Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

CÂU CHUYỆN KÌ LẠ


CHUYỆN VỀ “DỊ NHÂN”
CHỮA BỆNH BẰNG CÁCH XEM MÓNG TAY?

 Được “chân truyền’ nghề Đông y dòng họ Đỗ, sau thời gian công tác tại Bộ Nội vụ, về nghỉ hưu, ông Đỗ Sơn Hà (SN1951, Thanh Hội, Trung Tú, Ứng Hòa, Hà Nội nay ở 30 tổ 67 phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã “tái nghệ”, chữa bệnh làm phúc cho mọi người. Đặc biệt, ông có biệt tài xem bệnh qua móng tay rất tài tình và chữa rất mau khỏi (?)

“Chân truyền” 14 đời của dòng họ

       “Hữu xạ tự nhiên hương”, tiếng lành đồn xa về biệt tài của ông Đỗ Sơn Hà làm chúng tôi không khỏi tò mò, đã tìm đén tận nơi đẻ “mục sở thị” khả năng bắt bệnh qua móng tay của vị lương y đặc biệt này (?)
        Dòng họ Đỗ của ông vốn định cư tại xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Ông tổ của dòng họ từng là một danh y xuất chúng, làm việc trong triều đình, chuyên chữa bệnh cho vua, hoàng hậu, các bậc vương thần, công tử…Tính đến nay, dòng họ Đỗ đã trải qua 14 đời làm nghề thuốc và ông Hà là người duy nhất còn lại của dòng họ lưu giữ những bí kíp gia truyền mà ông cha để lại.
        Ông Hà cho biết, thực sự nghề thuốc đến với ông cũng là một cái duyên. Khi đến đời thứ 13 nghề thuốc được truyền cho 4 người con trong gia đình, trong đó có một bác, hai chú và cụ thân sinh ra ông, cả bốn người đều là những thầy thuốc có tiếng trong vùng. Tuy nhiên, do bác mất sớm, hai chú lại không thể truyền nghề vì con cái bận đi công tác nên dù ban đầu không có ý định dạy nghề cho con trai nhưng sau đó ông Hà được bố quyết định chọn làm nghề kế nghiệp khi ông chỉ mới 5 tuổi.
         Cũng từ đây, nghiệp thuốc của ông bắt đầu, ông được người cha chỉ dạy kiến thức về Đông y, các phương thuốc bí truyền và tinh hoa chắt lọc của 13 đời làm nghề chữa bệnh. Lên lớp 2, cậu bé Hà đã tự bó ngón tay bị dập do tai nạn. Đến lớp 5, Sơn Hà đã được cả vùng đã biết tới với khả năng bốc thuốc chữa bệnh.
        Về sau này, do bận việc công nên ông không có điều kiện theo đến cùng nghề thuốc mà liệt tổ liệt tông đã truyền lại nhưng hai bài học về chẩn bệnh qua móng tay và đoán bệnh ung thư bằng nốt ruồi mà cha ông đã truyền dạy thì ông không bao giờ quên.
   
Xem móng tay ra ngay bệnh ?

        Ông Hà cho biết: Theo học thuyết Đông y, khám bệnh nhất thiết phải qua bốn khâu vọng (nhìn), văn (nghe), vấn (hỏi), thiết ( sờ nắn gân cốt, cơ nhục, bắt mạch). Bốn khâu đó có thể giúp thày thuốc nắm bắt được người bệnh mắc bệnh gì, bệnh ở biểu hay lý, bệnh thực chứng hay hư chứng, bệnh ở lục phủ hay ngũ tạng… để từ đó tìm nguyên nhân mắc bệnh và tìm phương thức cứu chữa.
        Trong cơ thể người, có 12 đường kinh chính và 2 đường kinh phụ, xuất phát từ các đầu ngón chân đi qua lục phủ, ngũ tạng sau đó phát ra các đầu ngón tay. Bởi vậy, tất cả sự thay đổi, biến chuyển trong cơ thể đều phản ánh qua các móng trên đầu ngón tay. Chỉ cần quan sát kỹ tỉ mỉ màu sắc, hình dáng, vân móng… ta có thể đoán biết được về sức khỏe của bệnh nhân đang trong tình trạng như thế nào. Như móng tay có vân dọc nổi lên là dấu hiệu gan nóng, thiếu vi ta min A. Móng tay không có vầng tăng biểu hiện của hệ thống tiêu hóa, móng tay có chấm đen chứng tỏ cơ thể nhiễm độc…Nếu móng tay có hình dạng dùi trống thì 100% là ung thư phổi. Còn móng mềm mà không thẳng chứng tỏ thiếu dinh dưỡng, ăn kém, ăn kham khổ quá.
        Theo ông Hà, cách nhận biết bệnh qua móng tay, nếu quan sát kỹ thì chính xác bệnh tới 100%. Đay là cách để mọi người tự thấy những thay đổi, biểu hiện trên cơ thể của mình để khám và chữa bệnh kịp thời.
         Biệt tài xem bệnh qua móng tay của ông Hà đã được rất nhiều các bác sĩ có chuyên môn công nhận là có cơ sở khoa học. TS, BS Lê Thị Thanh Nhạn - Bệnh viện Y học Cổ truyền TƯ- chia sẻ, từ xa xưa cả trong Đông y và Tây y cũng đã có cách nhận biết bệnh qua móng tay nhờ biểu hiện của màu sắc, hình dáng. Song, cách nhận biết bệnh như thế này là phán đoán triệu chứng để qua những biểu hiện đó người bệnh thăm khám bác sĩ có kết quả chính xác nhất.
       Theo lương y Vũ Quốc Trung, đây cũng không phải  là vấn đề gì huyền bí. Sách Đông y cổ xưa và hiện tại cũng đã nói nhiều về cách bắt bệnh này. Thực chất chính là một trong tứ chẩn bệnh của Đông y: vọng - văn – vấn – thiết, đây là nhìn, tức là vọng.

Hành thiện, giúp đời
  
        Khác với những thày thuốc khác sau khi xác định được bệnh là viết đơn thuốc rồi đưa người bệnh đi mua, “ thần y móng tay” Đỗ Sơn Hà sau khi chấn đoán bệnh thường hẹn bệnh nhân hai ngày sau đến lấy thuốc. Trong thời gian đó, ông tự tay đi mua thuốc ở những nơi ông tin tưởng nhất, mang về sắc theo phương thức gia truyền, sau đó gọi người bệnh đến lấy, tiền ông chỉ lấy đúng bằng gía thuốc chứ ông “ chẳng lấy tiền ông làm gì”.
        Về thuật xem móng tay chữa bệnh của mình, ông Hà không hề giấu giếm mà ai đến, ông Hà cũng truyền dạy thật kĩ về cách xem và các dấu hiệu nhận biết bệnh tật để mọi người cùng lãnh ngộ. Ông tâm sự, nếu mọi người có thể dạy cho nhau phương pháp này thì đó là một cách phòng bệnh tật tốt nhất, phát hiện được bệnh sớm và khả năng chữa trị hoàn toàn có thể.
        Nhiều bệnh nhân ở xa không đến được tận nhà, còn viết thư, gửi email để ông Hà cho thuốc chữa bệnh. Trường hợp ông Hà nhớ nhất, đó là một cậu thanh niên quê Thanh Hóa bị liệt thần kinh số 7 gây méo mồm, nói khó, dù đã đi rất nhiều nơi nhưng không chữa khỏi. Sau khi đọc email của người bệnh này, ông Hà quyết định đi mua thuốc về sắc, sau đó đóng gói cẩn thận gửi qua đường bưu điện cho bệnh nhân và kèm theo thư viết tay động viên. Kết quả, sau 6 thang thuốc của ông Hà, bệnh nhân này đã khỏi hoàn toàn và ra tận nơi để cảm tạ công ơn của “thần y”.
         Cho đến bây giờ, ông Hà không nhớ hết được những người bệnh  nào đã tìm đến ông nhờ ông cứu chữa giúp. Chỉ nhớ rằng, đã có một thời tiếng tăm của ông do người đời truyền miệng nhau khiến rất nhiều người bệnh từ Nam Định, Thái Bình, Nghệ An… đều rủ nhau tìm đến vị lương y để mong sớm lành bệnh mà không phải tốn kém quá nhiều.
        
         Không chỉ biệt tài bắt bệnh, ông Đỗ Sơn Hà còn được nhiều người biết đến với việc đã chứng minh được việc dựng trứng trên đầu đũa hoàn toàn có thể thực hiện bằng phương pháp khoa học chứ không phải là do mê tín dị đoan. Ngoài ra, ông còn là nhà thơ, nhạc sĩ đã sáng tác nhiều bài thơ hay và ca khúc trữ tình.

                                                                                            NGỌC TÚ
                                                              báo Hạnh phúc và Pháp luật số 75(28/12/ 2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét