Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

" DỊ NHÂN" ĐẤT HÀ THÀNH

    Trong mục CHÂN TRỜI BÍ ẨN của báo CÔNG LÝ VÀ XÃ HỘI số cuối tuần ra ngày 16-5-2012 có đăng bài “ DỊ NHÂN” ĐẤT HÀ THÀNH của tác giả Liên Thành, Sơn Hà xin phép tác giả, đăng lại toàn bộ nội dung bài báo để chia vui với bạn đọc.

           Có câu rằng: Thượng đế rất công bằng, không cho ai tất cả và cũng không lấy của ai tất cả; hay mỗi người chỉ được trao một chiếc chì khóa, và mỗi chìa chỉ mở được một cánh cửa. Do vậy, người đa tài như ông Đỗ Sơn Hà, sở hữu được nhiều “ chìa khóa”, là rất hiếm.

          Khách đến ngồi đầy ở phòng khách, chờ “dị nhân” Đỗ Sơn Hà từ trên gác đi xuống. Ông ký một loạt giấy tờ do một nhân viên trong công ty đem tới, trao đổi với một ông bạn nhà thơ, rồi quay ra với chúng tôi.
      Một người lắm tài…
         Gặp tôi lần đầu - mà như thân tình đã lâu - ông thông báo là sau nhiều năm, nay ông đã phát minh ra một loại cờ có rất nhiều ưu điểm, mà ông tạm đặt tên là cờ Toán Việt Nam. Ông cho biết, so với các loại cờ khác như cờ Vua hay cờ Tướng, cờ Toán độc đáo ở chỗ người chơi phải có kiến thức toán cơ bản về cộng, trừ, nhân, chia, khai căn…Rất lý thú, khi cờ Toán có tác dụng rèn luyện trí tuệ, sự nhanh nhạy, trí thông minh, thì với ông, những phát minh khác chỉ được ông xếp vào loại “văn nghệ, giải trí” thôi.
         Riêng với sáng kiến cờ Toán Việt Nam, lần đầu tiên ông nghĩ tới việc đi đăng ký sở hữu trí tuệ trước khi đem nó ra công chúng, vì đó là tài sản trí tuệ của mình.
          Chuyện khác: Lâu nay, việc đặt dựng đứng quả trứng lên đầu đũa là mang màu sắc huyền bí, siêu thực chí có các thầy pháp, các nhà ngoại cảm mới làm được. Thậy vậy, những năm qua, một số nhà ngoại cảm vẫn thường dùng thủ thuật dựng quả trứng trên đầu đũa như một cách dẫn đường tìm hài cốt liệt sĩ thất lạc. Bởi, như trong một cuốn sách cổ của người Tây Tạng có nói, muốn tìm hài cốt thì trước đó, quả trứng phải được đặt lên bàn thờ để cúng, cho âm hồn người chết nhập vào, hay như chính một nhà ngoại cảm đã nói: Quả trứng là sinh thể sống, nhưng sự sống rất yếu. Vậy nên, vong linh người chết rất dễ… nhập. Bởi vậy, ở địa điểm nào có đặt quả trứng dựng đứng được trên đầu đũa, thì ở bên dưới có hài cốt cần tìm!
          Việc đó chỉ có thể thực hiện được khi người ta sai khiến, điều khiển được vong linh, âm hồn. Nói về hiện tượng này, ông Nguyễn Phúc Giác Hải, trưởng bộ môn Dự báo- Trung tâm nghiên cứu Tiềm năng Con người:…”Nó siêu thực nằm ngoài qui luật vật lý thông thường”, hay ngay như giáo sư- viện sĩ Đào Vọng Đức cũng nói: “Vật lý cổ điển chưa đủ để giải thích…”.Trược hiện tượng được cho là “huyền bí” này, làm các nhà vật lý và các nhà khoa học thực nghiệm bối rối, ông Đỗ Sơn Hà lại nghĩ: “Việc đó có gì mà ầm ĩ, thậm trí hết sức đơn giản”. Vì ngay từ hồi bé tí còn đi chăn đàn vịt đồng, cậu bé Hà thông minh, nhanh nhẹn đã có biệt tài chọn trứng, biết được quả nào cũ, quả nào mới, quả nào ấp nở được. Với Đỗ Sơn Hà sau đó tốt nghiệp hai trường đại học là Sư phạm và Tổng hợp Hà Nội, tức là học khoa Tự nhiên, lại có “tư duy duy vật” của Marx, không lẽ quả trứng đứng lại huyền bí?

           Với kiến thức toán và vật lý, ông giải thích: “ Có gì đâu? Thế này….”. Và không chỉ dựng trứng sống trên đầu đũa, ông còn dựng được cả trứng chín, trứng lộn. Do mỗi loại trứng có đặc tính khác nhau, ông có bí quyết để dụng khác nhau. Và không chỉ dụng trên đầu đũa, ông còn dựng được trứng đứng trên mặt kính nằm ngang, rồi nghiêng mặt kính 15 độ, ông cũng dựng được ngon lành. Tức là ông đã giải thích được hiện tượng dựng trứng độc đáo này của một số nhà ngoại cảm ở Việt Nam bằng chính các chứng minh rất khoa học từ các thí nghiệm vật lý thực tiễn.
   ….Và lắm tài vặt!
            Rồi trong nghi lễ “gọi hồn”, các thầy pháp, thầy cúng hay có nghi thức đặt con giống bằng giấy lên mâm đặt trên bàn thờ. Khi đó họ sẽ cầm nén hương cháy hơ vào con giống cho nó nói, động đậy, và phán…. Là các cụ đã về. Việc di chuyển con giống bằng giấy theo ý mình như thế, thì ông Hà làm thành thạo. Theo nguyên lý vật lý, độ giãn nở của các chất khác nhau thì khác nhau. Và do vậy, khi giấy làm con giống có hai mặt khác nhau, lúc đưa nhiệt độ cao vào ( như hương đốt, hay thuốc lá đang cháy…) thì nó sẽ cử động và di chuyển được. Ông làm cho tôi xem và một lần nữa trò “ mê tín dị đoan” này lại bị bóc mẽ.
                 
            Ông còn làm tôi kinh ngạc khi đặt nghiệng 75 độ một chai rượu Vodka trên thành ghế, chai rượu cứ đứng nghiêng như thế suốt mấy tiếng đồng hồ. Và về việc giữ thắng bằng cho vật thể nghiêng, năm 1993, khi đang là giáo viên ở Hải Dương, ông được biết thông tin về nước Ý có mời các chuyên gia, nhà khoa học khắp thế giới đến cứu tháp Piza. Ông liền kỳ công viết một tập báo cáo khoa học và chụp ảnh chai rượu đứng nghiêng để gửi Đại sứ quán Ý tại Hà Nội, Sứ quán Ý đã liên lạc mời ông đi…Cũng từ đó, có lần về một làng chuyên làm khảm trai ở Phú Xuyên ( Hà Tây cũ), chỉ “nhìn qua” ông đã học được kỹ thuật làm khảm trai. Thời kinh tế khó khăn, sảm phẩm ông làm ra nức tiếng.
          Một trò nữa là “cá vẫn sống trong nước sôi”; kỳ lạ như ảo thuật, nồi nước sôi rõ ràng đang bốc khói, thế mà con cá vẫn sống được 5-7 phút. Ông giải thích: Mình đun sôi chỉ một điểm, và có cách chống đối lưu nước, cũng như chống dẫn nhiệt từ đó ra thì sẽ thành. Và ông còn là một pianít, một người làm nhạc, sáng tác ca khúc; là nhiếp ảnh gia mà người trong giới không dám coi thường!

                           CHỮA BỆNH, VÀ ….. LÀM KINH TẾ
Những tài lẻ nêu trong bài này, kể cả chuyện làm được những gì mà một số nhà ngoại cảm đã làm, ông Đỗ Sơn Hà chỉ cho là trò giải trí, nhưng duy nhất về khả năng chữa bệnh thì ông cho là việc làm nghiêm túc. Ông nổi tiéng là có thể xem bàn tay, nhìn móng tay, sắc diện mà tìm ra bệnh. Khi đã đoán được bệnh thì ông cắt thuốc, các bài thuốc giúp người ta khỏi bệnh nhanh chóng. Việc này ông làm phúc, không vì kiếm tiền.
    Đúng 60 tuổi, từ cán bộ của Bộ Nội vụ, ông về hưu, nhưng lại tham gia nhiều chức vụ khác trong hệ kinh tế tư nhân.

1 nhận xét:

  1. Nhờ bài viết này trên báo mà cháu dc biết bác, mặc dù cháu ở ngay gần chỗ bác (18b). Ngưỡng mộ bác luôn.

    Trả lờiXóa