Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

THI CHIM


     
   Tháng giêng ngày rộng tháng dài, tháng giêng là tháng ăn chơi. Mùa xuân là mùa lễ hội. Mỗi dân tộc trên thế giới có lễ hội riêng mang sắc thái của dân tộc mình. Mỗi quốc gia hoặc vùng lãnh thổ, mỗi địa phương, mỗi vùng miền có lễ hội riêng, mang sắc thái đậm tính nhân văn của quốc gia, vùng, miền đó. Việt Nam có hàng ngàn lễ hội khác nhau. Có lễ hội thôn bản, có lễ hội cấp xã, phường, cấp huyện quận, lễ hội cấp tỉnh, thành phố, lễ hội vùng, lễ hội miền và lễ hội cấp quốc gia. Thời gian mỗi lễ hội kéo dài khác nhau: lễ hội 1 ngày, 2 ngày, 1 tuần, nửa tháng và có lễ hội kéo dài tới 3 tháng như lễ hội Chùa Hương. Ngoài phần lễ cúng bái tỏ lòng thành kính biết ơn những người có công với nước với dân còn có phần  hội. Phần hội lại có rất nhiều trò vui chơi, như: chơi đu, cờ tướng, cờ người, trèo cột mỡ, đấu vật, kéo co, lội nước bắt vịt, hát ả đào, hát giao duyên, hát đối, bóng chuyền, bóng đá, ném còn, đánh gụ, đánh bệt, thi thả chim…Phần hội vui, náo nhiệt, thu hút nhiều người tham gia và đến xem. Trong lễ hội mà thiếu phần hội thì lễ hội đó kém đi tính hấp dẫn với người đi lễ với du khách thập phương đến thăm quan vãn cảnh.


     Một trong những trò vui của hội là thi thả chim bồ câu. Người tham gia thả chim cần phải có niềm đam mê, có thời gian, có kinh nghiệm chọn chim: to khỏe, lông mượt, đầu nhỏ, thân thon, cổ ngắn, sải cánh rộng; có kinh nghiệm chăm sóc nuôi chim, huấn luyện chim cách bay cao, tròn hòa quyện với các con chim trong đàn…Nói chung tham gia trò thi thả chim đòi hỏi người chơi rất công phu.
     Bạn đã dến xem hội thi chim lần nào chưa ? Đến hội thi chim bạn thấy không khí náo nhiệt và cười vỡ bụng về lời khai mạc của ban tổ chức cuộc thi:
   ….“ Kính thưa các cụ, cụ nào chim to xin mời đứng phía trước, cụ nào chim nhỏ xin mời lùi lại phía sau. Các cháu không được chen lấn, xô đẩy làm hỏng chim các cụ. Cuộc thi chim bắt đầu, xin mời các cụ thả chim ra.”

Thế là các cụ mở lồng thả chim. Các đàn chim sát cánh bay vút lên cao xoay tròn và trong chốc lát mất hút vào bầu trời xuân.
      Bạn muốn trổ tài thi chim phải không? Xin mời bạn cứ việc mang chim nhào vô. Tôi lưu ý với bạn rằng: muốn dành giải cuộc thi, bạn phải chăm sóc, nuôi chim cẩn thận, nhất là không để chim mắc dịch cúm gia cầm H5N1, kẻo khi nhập cuộc thi chim, chim bạn ủ rũ thì thi đấu cái gì!


                                 Ngày xuân mở hội thi chim
                                 Người người náo nức đem chim so tài
                                 Lắng nghe khẩu lệnh trọng tài:
                                “ Chim to, lông mượt trổ tài trước tiên
                                 Các cụ chim bé chớ nên
                                 Mà đem thi trước làm phiền người xem
                                 Mấy cháu đừng có lấn chen
                                 Hỏng chim các cụ còn xem cái gì
                                 Xin mời nổi trống hội thi
                                 Người người chú ý cuộc thi bắt đầu !”
                                 Những chim to khỏe dẫn đầu
                                 Rất nhiều chim bé theo sau nối dài
                                 Tiết xuân ngày rộng tháng dài
                                 Tưng bừng mở hội, trổ tài thi chim.
                                                                                               Đỗ Sơn Hà
                                                        Chim mình bé quá !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét