Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

NGHE HÁT CHẦU VĂN - SÁNG TÁC CA KHÚC...

VỀ NAM ĐỊNH NGHE HÁT CHẦU VĂN
Nhạc và lời: Đỗ Sơn Hà

Hát chầu văn
Hát chầu văn "Ba giá hầu đồng"

     Ngày 26/3/ 2005, tại Hội trường khách sạn Vị Hoàng thành phố Nam Định, Viện nghiên cứu khoa học Tổ chức nhà nước thuộc Bộ Nội vụ tổ chức hội thảo khoa học về "Nghiên cứu, học tập tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh". Sau lời khai mạc của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung, rất nhiều các nhà khoa học, nhà quản lý ở các cơ quan Đảng, nhà nước, bộ ngành trung ương  trình bày báo cáo nghiên cứu 6 tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tư cách đại biểu chính thức tham gia hội thảo, tại hội thảo Đỗ Sơn Hà đã trình bày kết quả nghiên cứu tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về hội về tổ chức phi chính phủ, trong đó Sơn Hà khẳng định" ....Trước khi đến với chủ nghĩa Mác -  Lê nin, Nguyễn Ái Quốc đã đến với các hội, nghiệp đoàn, tổ chức phi chính phủ, vì thế về sau này Bác rất quan tâm tới các tổ chức hội quần chúng ", bài tham luận được các đại biểu đánh giá cao và in trong ki yếu của hội thảo.

      Trước đó, đêm 25/3/2005, tại Trung tâm văn hóa của tỉnh Nam Định, các đại biểu tham dự hội thảo đã được các nghệ sĩ đoàn chèo Nam Định biểu diễn một chương trình nghệ thuật đặc biệt, trong đó  chủ yếu các làn chèo cổ, hát Chầu văn... đặc biệt tiết mục "Ba giá hầu đồng". Phải nói thêm, xưa kia hát chèo chỉ tập trung ở các miền duyên hải vùng Bác bộ  như Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Ninh Bình nên mới gọi " Tứ chiếng chèo". Điều đặc biệt có Phủ Giầy huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định nơi thờ một trong tứ bất tử của Việt Nam là Đức thánh mẫu Liêũ Hạnh, nơi đây thường diễn ra hát Chầu văn.

Hát chầu văn " Ba giá hầu đồng"
Hát chầu văn "Ba giá hầu đồng"

    Sau khi xem xong các nghệ sĩ biểu diễn là dành thời gian giao lưu văn nghệ giữa các đại biểu với nghệ sĩ. Mở đầu Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc với chất giọng vùng Ktnh Bắc thể hiện dân ca quan họ Bác Ninh qua bài " Còn duyên", Thứ trưởng Bộ Nội vụ Đặng Quốc Tiến có yêu cầu Sơn Hà giao lưu văn nghệ, tất cả các đại biểu đều đề nghị Sơn Hà hát. Thể theo yêu cầu Sơn Hà đã thể hiện ca khúc "Chợ tình Khau Vai", nghe xong các đại biểu vỗ tay tán thưởng, động viên và đề nghị hát tiếp. Sơn Hà cảm ơn, nói: 
       " Nam định một trong tứ chiếng chèo, quê hương của hát Chầu văn. Nam Định có nhiều bài hát hay, Sơn Hà rất thích ca khúc "Qua bến đò Quan" của nhạc sĩ Thái Cơ, nhưng thú thực vói các quý vị Sơn Hà không thuộc lời. Sơn Hà nghĩ về Nam định không hát về Nam Định thì coi như chưa hiểu về Nam Định. Vì vậy,trong khi thể hiện ca khúc  "Chợ tình Khau Vai" do Sơn Hà sáng tác, Sơn Hà đã sáng tác ngay một ca khúc mới về Nam Định tạm đặt tiêu đề Về Nam Định nghe hát Chầu văn, tiết tấu giai điệu, ca từ có điều gì chưa hay mong quý vị thông cảm, cho ý kiến  để Sơn Hà hoàn chỉnh".
       Nghe Sơn Hà hát xong, tất cả mọi người vỗ tay tán thưởng đánh giá ca khúc sáng tác tại chỗ rất hay, giai điệu mượt mà thể hiện được những nét đặc trưng của Nam Định ngày nay, của Trấn Sơn Nam - Phủ Thiên Trường - Thành Nam ngày xưa. 
Hát chầu văn "Ba giá hầu đồng"
Liên hoan hát Chầu văn
Liên hoan hát Chầu văn


Ca từ bài hát:
        Anh trở về Nam Định - Thành Nam
        Vùng đất dân ca, lời thơ, ý nhạc
        Kết tinh hoa càng rạng rỡ non sông gấm vóc Việt Nam
        Nam Định - Thiên Trường ơi !
        Những ruộng mật, bờ xôi, cây cối tốt tươi, sum xuê quả ngọt
        Thắm tình người Nam Định quê em.

        Về Nam định nghe em hát Chầu văn 
        Tiếng nguyệt cầm rung động lòng người
        Trên chiếu chèo sắc mầu lung linh
        Em ca múa như bông hóa thắm trời xuân.

        Về Nam Định nghe em hát Chầu văn
        Theo nhịp phách, em ngợi ca quê hương đổi mới
        Đây cầu Tân Đệ nối những bờ vui
        Đây nhà máy tơ với những công trình ta chung sức dựng xây

        Về Nam Định nghe em hát Chầu văn
        Làn điệu dân ca có từ bao đời
        Lắng đọng tình người du khách phương xa
        Về Nam Định nghe em hát Chầu văn
        Làn điệu dân ca có từ bao đời
        Lắng đọng tình người trong trái tim anh
        Lắng đọng trong anh có cả tình em.

     Ca khúc "Về Nam Định nghe hát Chầu văn" trong đĩa karaoke Arirang mã số 53653
       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét