Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

CÁC THÀY THUỐC NÓI GÌ...?

                                                                Đỗ Sơn Hà
      Sơn Hà trân trọng cảm ơn Nhà báo Phạm Bằng – Phóng viên Báo Khoa học và Đời sống đã giành thời gian lấy ý kiến các nhà chuyên môn giỏi trong ngành y để đưa ra những kết luận về “ Chẩn bệnh qua móng tay và nhìn nốt ruồi đoán ung thư” mà các bậc tiền bối họ Đỗ thôn Thanh Hội truyền cho Sơn Hà. Tất nhiên, khi chẩn bênh bằng cách xem móng tay, thấy có điều gì còn nghi vấn, Sơn Hà xem tiếp biểu hiện màu da, mắt, lưỡi, môi, hơi thở, giọng nói, bắt mạch hoặc hỏi người bệnh về tư thế nằm,…để đưa ra kết luận chính xác về thực trạng bệnh nặng hay nhẹ.

     Hầu hết các bệnh nhân từ Lào Cai, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hòa Bình, Hà Nội…. gửi thư hoặc đến nhà  nhờ Sơn Hà chẩn bệnh, Sơn Hà yêu cầu người bệnh trước khi chẩn bệnh không được nói về bệnh mà để Sơn Hà xem móng tay chẩn bệnh. Khi nghe Sơn Hà nói về thực trạng bệnh, nguyên nhân dẫn dến bệnh, các bệnh nhân đều thừa nhận chẩn bệnh của Sơn Hà là đúng. Sơn Hà tuyệt nhiên không lấy tiền công chẩn bệnh. Sơn Hà coi trọng lấy tâm phúc làm đầu. Nhiều bệnh nhân được Sơn Hà giúp chữa trị khỏi bệnh.
     Sau đây, Sơn Hà trân trọng giới thiệu tổng hợp ý kiến của các nhà chuyên môn giỏi trong ngành y do Nhà báo Phạm Bằng thực hiện được đăng tải trên Bee.net.vn.
                                               
Bee.net.vn - Thời gian gần đây xuất hiện một số người không phải trong ngành y nhưng có thể nhìn vào móng tay, nốt ruồi, mắt mà chẩn bệnh cho mọi người. 
       Y học dân tộc và y học hiện đại có công nhận phương pháp này không? Có cho người bệnh kết quả chính xác không? 

        Ông Đỗ Sơn Hà (Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết có thể chẩn bệnh qua móng tay, nốt ruồi được đưa rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng khiến nhiều người nửa tin, nửa ngờ. 
      Theo ông Hà, khi ra đời, trên cơ thể người không có nốt ruồi. Một số ít trẻ ra đời trên khuôn mặt, lưng hoặc tay, chân có vết chàm màu hồng hoặc màu đen. Những vết chàm này theo suốt cuộc đời của người đó. Nếu thấy nốt ruồi biểu hiện một trong các trạng thái sau thì đích thị mắc bệnh ung thư như bề mặt nốt ruồi thường nhẵn không nứt vỡ. 
      Nếu thấy bề mặt nốt ruồi nứt vỡ, dễ chảy máu, điều đó báo cho ta biết đã mắc bệnh ung thư. Khi mới xuất hiện nốt ruồi, xung quanh chân hoặc thân nốt ruồi không có quầng đỏ, nếu thấy xung quanh chân hoặc thân nốt ruồi có quầng đỏ, điều đó cho ta biết bệnh ung thư mới phát. Nếu thấy nốt ruồi phát triển lớn trong thời gian ngắn ta cần nghĩ ngay tới trong cơ thể có bộ phận mắc bệnh ung thư...
                    
                                                 Sơn Hà đang chẩn bệnh qua móng tay

       TS.BS Lê Thị Thanh Nhạn, Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam chia sẻ, đây là cách nhận biết trong Đông y dựa vào các nét bất thường trên mặt, tay, chân, mắt... Nếu móng tay có hình dáng dùi trống thì 100% là ung thư phổi. Tuy nhiên, người thầy lang cần có trình độ mới đoán được chính xác các bệnh khó.
 
Thầy thuốc ưu tú Bác sĩ Nguyễn Văn Bản đang bắt mạch

        Lương y Vũ Quốc Trung, đây cũng không phải là vấn đề gì huyền bí. Sách Đông y cổ xưa và hiện đại cũng nói nhiều về vấn đề này. Thực chất đây chính là một trong tứ chẩn bệnh của Đông y: vọng – văn – vấn – thiết, đây là nhìn, tức là vọng.
       Những biểu hiện bên ngoài của một số tạng, như tạng can, qua màu sắc, hình thái, màu mắt của một người mà có thể chẩn đoán đúng bệnh. Phương pháp nhìn móng tay đoán bệnh có thể đoán chính xác tới 100% một số bệnh, qua độ bóng, màu,
hình thù của móng tay, nhưng không thể đoán tất cả các bệnh.

      TTND Nguyễn Xuân Hướng (nguyên chủ tịch Hội Đông y Việt Nam): Lương y có kinh nghiệm có thể chuẩn tới 80%
        Đây chính là một trong tứ chẩn bệnh của Đông y: Vọng - văn - vấn - thiết. Vọng nghĩa là nhìn. Có hàng trăm cách nhìn và chỗ nhìn khác nhau như mặt, tay, chân, lưỡi, mắt... và có cả móng tay, nốt ruồi. Nếu móng tay ấn xuống trắng, bỏ ra đỏ nhanh thì tốt, còn lâu lâu mới đỏ thì người đó có bệnh gan. Móng tay đen thì hàn uất trong cơ thể, có thể là bệnh về can, tỳ. Móng tay vàng thì là viêm gan... 
        Nếu nốt ruồi hơi sần sùi, vỡ máu thì có thể người đó ung thư hạch và chính nốt ruồi đó phát tán ra hạch. Hay cách nhìn lưỡi, nếu lưỡi đỏ có rêu vàng thì nhiệt trong người. Nếu lưỡi trắng có nhiều nhớt thì hàn chứng. Đối với nhìn mắt, nếu hay sưng mi dưới thì tỳ kém, nếu sưng mi trên thì thận kém.
       Văn nghĩa là nghe, ngửi: Ví dụ, thầy thuốc sẽ ngửi hơi thở, nếu có mùi hôi thì là bệnh về tỳ vị. Hơi thở to, có đờm thì tỳ, và phế kém. 
       Vấn tức là hỏi: Qua cách hỏi của bệnh nhân về thói quen sinh hoạt, dấu hiệu bệnh từ bao giờ, biểu hiện nhìn thấy qua nước tiểu... để chẩn bệnh.
       Thiết nghĩa là xem mạch: Đây là bước quan trọng nhất trong tứ chẩn trên. Người thầy thuốc có thể xem mạch mà phát hiện ra nhiều bệnh như huyết áp, tim mạch, thận...
        Đối với tứ chẩn này, người thầy thuốc có kinh nghiệm khoảng 20 - 30 năm có thể chẩn bệnh đúng tới 80%, nhưng nếu dùng một biện pháp nhìn - vọng thì chỉ chuẩn bệnh khoảng 30 - 40%.

        TS.BS Trần Văn Khoa (Học viện Quân y): Nhìn đoán bệnh không có gì huyền bí
Sách Đông y cổ xưa và hiện đại cũng nói nhiều về vấn đề này. Thực chất đây là nhìn, tức là vọng. Từ xa xưa cả trong Đông y và Tây y cũng đã có cách nhận biết bệnh qua móng tay, qua biểu hiện màu sắc, hình dáng. 
        Phương pháp nhìn móng tay đoán bệnh có thể đoán chính xác tới 100% một số bệnh, qua độ bóng, màu, hình thù của móng tay, nhưng không thể đoán tất cả các bệnh. Chẩn bệnh qua nốt ruồi cũng có thể biết một số ung thư. Song cách nhận biết bệnh như thế này gọi là phán đoán triệu chứng để qua những biểu hiện đó người bệnh thăm khám bác sĩ có kết quả chính xác nhất.
       
 Tuy nhiên, không phải chẩn bệnh qua nốt ruồi biết được tất cả các bệnh ung thư. Muốn xác định có mắc bệnh ung thư hay không, bệnh đang ở thời kỳ nào, mới phát hay đang tiến triển hay đang di căn… điều này cần tới các bệnh viện để khám, điều trị. Việc một số người đi thẩm mỹ loại bỏ nốt ruồi thì hãy thận trọng khi tẩy nốt ruồi. Một số người làm vỡ nốt ruồi rồi dùng chất hỗn hợp trắng sệt trong pin hoặc dùng một số hóa chất bôi vào để loại bỏ nốt ruồi sẽ rất nguy hiểm vì dễ nhiễm trùng…”
                      
                                                                                                Phạm Hằng (thực hiện)

____________________
     Khi cần trợ giúp xin gọi về số máy của Sơn Hà 0912795210, hoặc đến 30 tổ 67 phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội để được chẩn bệnh miễn phí.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét