Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

HỎI TRỜI ?

                  Nơi đây trước kia là ao hồ, ruộng canh tác được thu làm dự án 
                 xây dựng khu đô thị. Đô thị chẳng thấy đâu, giờ là nơi đổ rác
        Gần đây, các cơ quan ngôn luận đưa tin phản ánh về thực trạng sử dụng rất lãng phí đất nông nghiệp để qui hoạch, xây dựng các khu đô thị đã làm nóng dư luận và nóng ran ngay cả trong nghị trường. Thực tế cho thấy nhiều dự án xây dựng khu chung cư, các biệt thự, nhà liên kề đã được khởi công. Nhưng, các nhà thầu đói vốn, lại gặp vào thời buổi thị trường nhà đất đóng băng, ngân hàng thắt chặt nguồn tiền cho vay, nên thi công chậm như rùa, thậm trí còn bỏ hoang để cho cỏ mọc nhiều năm nay. Những khu đô thị đang xây dựng hoặc những dãy nhà, biệt thự đang trong quá trình hoàn thiện nay để hoang, báo chí gọi là những ngôi “nhà ma”. Ai đã từng đén các khu “nhà ma” mà cám cảnh thực trạng về thị trường nhà đất nước ta!
        Chẳng nói đâu xa, cách nhà Sơn Hà hơn 200m về phía Đông là khu đô thị mới gần hồ Đền Lừ nay trở thành nơi đổ các loại rác thải xây dựng. Cách đây 6 năm, người ta đưa các loại máy ủi, gạt, xúc đến thi công ầm ầm, bụi đất bay mù mịt. Chỉ trong thời gian ngắn, hệ thống đường đi rải nhựa phẳng lì, vỉa hè lát gạch đỏ au, hệ thống thoát nước hiện đại, đêm đêm đèn đường khu dự án sáng trưng, nhà đầu tư cho đo đạc phân lô…Tôi cứ tưởng chỉ 2 năm sau, nơi đây thành khu đô thị mới sầm uất. Nào ngờ, đến nay khu đô thị này trở thành chỗ đổ các loại rác thải, rác thải thành núi, rác thải lấp hệ thống thoát nước, phủ đầy mặt đường nhựa… Mỗi khi có mưa, nước không thoát, thế là đường bị ngập úng; cỏ mọc xanh rì là nơi rất thuận lợi cho chăn các đàn trâu, bò.... và dễ phóng uế bừa bãi.
                        Khu đô thị bên hồ Đền Lừ biến thành nơi đổ rác
        Xưa kia khu đất này là ao, hồ, ruộng canh tác của một hợp tác xã nông nghiệp. Đất được thu hồi làm dự án khu đô thị mới. Đến nay, khu đô thị mới chẳng thấy đâu, chỉ thấy khu đất này là nơi đổ rác, cỏ mọc. Thật là lãng phí quĩ đất! Không biết những xã viên hợp tác xã nông nghiệp nơi đây sau khi bị thu hồi đất canh tác, cuộc sống của gia đình họ ra sao nhỉ ?  Hàng ngày họ có phải chạy ngược chạy xuôi mua hàng, ra phố bán để kiếm vài đồng sinh nhai ?
                  Vậy có thơ rằng:
                                              Dân ta quen việc nhà nông
                                           Đất làm dự án để không thế này
                                              Đau lòng cỏ mọc… xót thay!
                                      Nông dân mất đất, suốt ngày chạy dông…
                                               Hỏi trời, trời có biết không !
                                                                                                               Đỗ Sơn Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét