Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

GIAO LƯU TRỰC TUYẾN DỰNG TRỨNG TRÊN ĐŨA


Giao lưu trực tuyến dựng trứng trên đầu đũa

 - Đúng 9 giờ sáng nay 19/9, các vị khách mời  gồm ông Đỗ Sơn Hà và TS Vũ Thế Khanh đã có mặt tại toà soạn Báo điện tử Kiến Thức để tổ chức khảo nghiệm dựng trứng nghiêng.
Các vị khách mời tham gia cuộc khảo nghiệm tại toà soạn
Các vị khách mời tham gia cuộc khảo nghiệm tại toà soạn

Ông Đỗ Sơn Hà có nguyên quán ở Sơn Nam, Nam Định sau di cư về thôn Dũng Cảm các đời sau về thôn Thanh Hội , xã Trung Tú, Ứng Hòa, Hà Nội lập nghiệp. Xuất thân là thầy giáo dạy toán tại Hải Dương, nhưng cơ duyên run rủi thế nào ông lại trở thành cán bộ văn hóa, sau đó là chuyên viên của Vụ Tổ chức phi chính phủ của Bộ Nội vụ.
Thời còn là giáo viên dạy toán, do nắm được nhiều nguyên tắc cơ bản của toán học, vật lí và hóa học nên ông vẫn thường hay mày mò, thực hành các thí nghiệm thú vị để biểu diễn cho bạn bè, đồng nghiệp xem.
Bất bình trước các thông tin huyền hoặc, từ năm 2010 đến nay, ông Đỗ Sơn Hà (Trung Tú, Ứng Hòa, Hà Nội) mày mò, thực hành và đã dựng được trứng trên đầu đũa, mặt kính đặt nghiêng.
Từ 9h15 phút: Ông Đỗ Sơn Hà lý giải cấu tạo của của trứng và quy luật vật lý: Có trọng lượng, chịu sức hút trái đất; Lòng trứng sệt, có chứa nước, không khí nên có chuyển động Browno; Lòng đỏ, lòng trắng đồng chất; Lòng đỏ hình cầu, khối lượng riêng rất lớn; Vỏ cứng nhẵn, trơn nên khi dựng trứng ma sát bằng 0, chỉ có lực trơn trượt.
Nguyên tắc dựng trứng: Trứng ô van tròn xoay nên có trục đối xứng; Tiếp điểm trứng với giá đỡ nhỏ; Tuân theo định lý góc có cạnh tương ứng với vuông góc bằng nhau (đối với trứng đứng trên mặt phẳng nghiêng). Do đó, khi dựng trứng trên mặt phẳng nghiêng, trứng cũng phải nghiên chứ không dựng thẳng được. "Nó cũng giống như khi lên dốc, ta không thể thẳng người được", ông Hà khẳng định.
Khi lắc, lòng đỏ nặng hơn nên hơi xuống đáy, phần không khí nhẹ sẽ lên phía trên - có chuyển động Browno. Do đó, có thể dựng trên mặt phẳng nghiêng 15 độ, trên đầu đũa. Về lý thuyết, nghiêng lớn hơn 15 độ vẫn có thể dựng được nhưng khó và kém ổn định hơn.
Cho đến nay, không ít nhà ngoại cảm vẫn cho rằng, việc dựng trứng này phải có sự “trợ duyên” của thế giới tâm linh. Tuy nhiên, giới nghiên cứu lại khẳng định, nếu nắm được nguyên tắc cơ bản về toán học, vật lý, “trứng đậu đầu đũa” không có gì là khó hiểu cả.
"Nếu dưới nơi dựng trứng tìm được hài cốt thì dưới nhà tôi sẽ toàn là... mộ. Trong khi đó, mồ mả tổ tiên tôi đều ở quê cả. Khi làm, nền nhà tôi đã đào móng sâu, đổ toàn cát. Do đó, tôi cho rằng việc tìm mộ bằng dựng trứng chỉ là trò lừa bịp", ông Đỗ Sơn Hà nói.
Ông Đỗ Sơn Hà thực hành dựng trứng tại buổi khảo nghiệm
Ông Đỗ Sơn Hà thực hành dựng trứng tại buổi khảo nghiệm
Ông Hà cho rằng: "Nếu nói nhà ngoại cảm mới dựng được trứng thì những người tôi hướng dẫn dựng được trứng thì hoá ra họ là nhà ngoại cảm hết à?".
"Chuyện tìm mộ bằng tâm linh tôi không phản đối. Tuy nhiên, nếu tìm mộ bằng ngoại cảm mà dựa vào dựng trứng thì tôi phản đối. Đây chỉ là lừa bịp. Chúng ta cần tuyên truyền để người dân hiểu", ông Hà nói.

Năm 1996, Bộ khoa học và Công nghệ đã cấp đăng ký cho 3 cơ quan là: UIA và Viện Khoa học hình sự (Bộ Công An), Trung tâm Bảo trợ Văn hóa kỹ thuật truyền thống nghiên cứu về những vấn đề tâm linh – ngoại cảm và những khả năng đặc biệt của con người.
Từ đó đến nay, Vũ Thế Khanh là chủ tịch khoa học trong hội đồng nghiên cứu của 3 cơ quan này. Các cơ quan này đã nghiên cứu và đưa ra rất nhiều vấn đề đang được xã hội quan tâm, trong đó có vấn đề dựng trứng, đặc biệt là vấn đề dựng trứng trên đũa để đi tìm mộ.
9h50 phút, TS Vũ Thế Khanh khẳng định, đây là lần đầu tiên ông nói về dựng trứng dưới góc nhìn khoa học và tâm linh.
Khi dùng trứng tìm mộ liệt sĩ chỉ là phép thử cuối cùng sau khi các phương pháp khác đã dẫn tới điểm cần tìm.
Khi dựng trứng, phải tuân theo nguyên tắc, phải khấn: Nếu là mộ của anh A, anh B thì giữ nó lại, nếu không thì hất nó xuống.
Còn dựng trứng, tôi khẳng định ai cũng dựng được. Còn trong việc tìm mộ, sẽ có một lực khác hất trứng xuống.
Thêm nữa, nếu dựng trứng trong vùng đó, nếu chỗ nào trứng cũng dựng được thì bài toán này không được tính đến. Còn nếu dựng hàng trăm điểm mà chỉ có một điểm thì mới tạm tin tưởng.
Sau đó mới tìm phương pháp khoa học hình sự nữa để khẳng định chứ không phải chỉ mỗi dựng trứng rồi khẳng định.
"Như vậy, dựng trứng tìm mộ chỉ là một phép thử, phải kết hợp với phương pháp khác, chứ nếu chỉ dựng trứng rồi mang mộ về thì lại là mê tín dị đoan", TS Khanh cho biết.
"Tôi xin khẳng định, dựng trứng không khó, chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Những người làm xiếc còn dựng 2 mũi kiếm vào nhau, rồi ngậm vào miệng, đi trên dây... người ta còn làm được nữa là...". TS Khanh quả quyết.
TS Vũ Thế Khanh trình bày quan điểm tại buổi khảo nghiệm
TS Vũ Thế Khanh trình bày quan điểm tại buổi khảo nghiệm
Ông Khanh nói: Dựng trứng chỉ là một hiện tượng vật lý. Thậm chí người ta còn dựng được cả trứng luộc rồi, không cần lắc để lòng đỏ xuống.
"Đó là cân bằng bền (nguyên lý của con lật đật) và cân bằng bất định. Dựng trứng phải tránh cân bằng bất định. Nếu lệch là sẽ bị rơi.
Muốn dựng, phải tìm được trọng tâm của quả trứng. Nếu tìm được điểm cân bằng, tức là trọng tâm rơi đúng điểm tiếp xúc thì sẽ dựng được".
"Tôi nói, nếu ông Hà sai thì không được tự ái. Khi dựng trứng, chỉ có duy nhất lực hút trái đất (là hợp lực của tất cả các lực khác) chứ không còn lực kéo hay lực tổng hợp".
Ông Khanh khẳng định, nếu hình elip hoặc ô van thì có thể dựng được, còn nếu hình cầu thì sẽ không thể dựng được trên mặt phẳng nghiêng vì trong tình huống này, mô men lăn sẽ được tạo ra. "Nếu ai dựng được quả cầu đồng chất trên mặt phẳng nghiêng thì tôi thách 1 tỷ đồng luôn".

Ông Hà dựng trứng thành công trên đầu đũa
Ông Hà dựng trứng thành công trên đầu bút bi
"Tuy nhiên, tôi có thể dựng được quả cầu trên mặt phẳng nghiêng nếu trọng lực quả cầu không rơi vào trung tâm của quả cầu này", ông Khanh nói.
Quay trở lại câu chuyện dựng trứng tìm mộ, ông Khanh khẳng định đây là bài toán có tính chất kiểm tra, tham khảo chứ không mang tính quyết định toàn bộ vì để tìm đúng mộ phải căn cứ vào nhiều yếu tố khoa học khác.
Tiến sỹ Khanh tiết lộ trong 1 số trường hợp nếu không đúng vị trí mộ liệt sỹ thì nếu có muốn dựng trứng ở đó cũng không thể vì nó có lực vô hình tâm linh.
Trả lời câu hỏi này ông Hà nói rằng nếu có điều kiện ông vẫn muốn chứng minh dựng được ở địa điểm mộ đó.
Tiến sỹ Khanh tiết lộ trong 1 số trường hợp nếu không đúng vị trí mộ liệt sỹ thì nếu có muốn dựng trứng ở đó cũng không thể vì nó có lực vô hình tâm linh.

Trả lời câu hỏi này ông Hà nói rằng nếu có điều kiện ông vẫn muốn chứng minh dựng được ở địa điểm mộ đó.
Dưới đây là cuộc giao lưu trực tuyến giữa TS Vũ Thế Khanh, ông Đỗ Sơn Hà và độc giả Kienthuc.net.vn.
.

NỘI DUNG GIAO LƯU

Cập nhật lần cuối lúc: 20/9/2012 9:45:18

nguquen20@yahoo.com, Đ Đ- HN
Thưa TS. Vũ Thế Khanh như thông tin đã đưa thì ông đã nghiên cứu và chứng thực những thông tin liên quan đến việc dựng trứng lên đũa để tìm mộ. Tôi xin phép hỏi TS một câu mong ông trả lời thẳng thắn đó là tỉ lệ thành công của việc tìm mộ bằng phương pháp này là bao nhiêu phần trăm.

TS Vũ Thế Khanh
Chúng tôi không coi là một phương pháp mà chỉ là biện pháp bổ trợ nên không thể khẳng định là bao nhiêu phần trăm. Đây chỉ là một phương pháp bổ trợ khi các phương pháp khác đã có độ tin cậy trên 90%. Khi thực hiện, cũng phải có các điều kiện như khi dựng các điểm xung quanh trứng không đứng được. Đặc biệt, thân nhân liệt sĩ khi dựng phải đảm bảo không chủ định dựng được... Đây chỉ là một phép thử. Kết quả cần được kiểm định bằng phương pháp khoa học hình sự (giám định ADN)

Đào Thanh Hưng, HN
Kính chào TS. Vũ Thế Khanh!Theo tôi được biết, ông đã có cuộc thử nghiệm cho các nhân viên của mình – những người không phải là các nhà ngoại cảm thực hiện dựng trứng. Kết quả đó như thế nào?

TS Vũ Thế Khanh
Dựng trứng trên đũa hoặc dựng trong phòng không phải là yếu tố tâm linh, chỉ cần ai chú ý và khéo tay là làm được. Chỉ cần vài chục phút. Tuy nhiên khi ở ngoài hiện trường thì có khác, không phải tất cả trứng dựng đều đứng mà chỉ có một vài trường hợp. Điều này mang yếu tố khác nữa. Đối với trường hợp tìm mộ liệt sĩ dù trứng đứng nhưng các điểm khác không đứng thì sau đó vẫn phải đi kiểm tra lại.
.

vuthithuy20@yahoo.com, Đ Đ- HN
Khi ở hiện trường liệu có yếu tố "hên - xui"?

TS Vũ Thế Khanh
Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên yếu tố tâm linh thì không thuộc trường hợp này. Thực tế ở ngoài hiện trường không phải trường hợp nào cũng dựng được. Có một số trường hợp nếu không đúng là mộ liệt sĩ thì trứng sẽ bị hất xuống. 
.

Vũ Hà, Thanh Hoá
Xin TS nói rõ hơn về phương pháp dùng trứng kiểm tra không ạ? Ví dụ như nhà cháu đã dựng trứng để tìm được mộ rồi, giờ đọc thông tin thấy hoang mang vì có thể không chính xác, cháu phải làm thế nào?

TS Vũ Thế Khanh
Cần phải thử lại bằng các phương pháp khác để xác minh lại được rõ hơn.
.

nguquen20@yahoo.com, Đ Đ- HN
Xin bác Đỗ Sơn Hà có thể lý giải giúp tôi tại sao quả trứng lại có thể dựng đứng được trên đầu đũa và mặt kính để nghiêng? Vì cơ sở khoa học gì mà lại có thể kết luận hiện tượng đó liên quan đến tâm linh?

Ông Đỗ Sơn Hà
Vấn đề trứng dựng đứng được trên đầu đũa và mặt kính nghiêng là tuân theo các quy luật vật lý, toán học. Tôi đã lí giải vấn đề này nhiều lần mời bạn tìm đọc lại.

Về cơ sở khoa học gì mà lại có thể kết luận hiện tượng đó liên quan đến tâm linh, tôi khẳng định rằng nó không liên quan đến tâm linh. Còn bạn muốn tìm hiểu thêm về tâm linh xin chuyển câu hỏi cho TS. Vũ Thế Khánh
.

Nguyễn Quốc Long, Hà Nội
Cháu muốn học dựng trứng được không chú? Có cần điều kiện gì không ạ? Thời gian tập có lâu không?

Ông Đỗ Sơn Hà
Ai cũng có thể học được và không mất nhiều thời gian. Nếu cháu nắm được các quy luật vật lý liên quan đến quả trứng: trọng lực, lực trượt,... Cháu có thể tự thự hiện được ở nhà. Mời cháu vào trang web Dosonha.nghesi.vn để tìm hiểu thêm 
.

Lê Hoa Mơ, Hà Nội
Tôi xin hỏi, trứng mà ông Đỗ Sơn Hà thí nghiệm là trứng chín hay trứng sống?

Ông Đỗ Sơn Hà
Tôi đã dựng cả trứng sống, trứng chín, trứng vịt lộn sống, trứng vịt lộn chín... tất cả các loại trứng này đều tuân theo một quy luật chung.
.

Nguyễn Long, Nguyễn An Ninh, Tương Mai, Hoàng Mai
Kính gửi ông Đỗ Sơn Hà, ông vui lòng cho biết có sự phân biệt nào giữa các loại trứng không? Xin cảm ơn ông?

Ông Đỗ Sơn Hà
Tôi đã trả lời câu hỏi này rồi. Sự khác biệt trong việc dựng các loại trứng là không có.
.

Quang Trung, Hà Nội
Ở ngoài hiện trường tìm mộ liệt sĩ nếu tất cả trứng đều dựng được thì sao?

TS Vũ Thế Khanh
Ở trường hợp này thì coi như là vô nghiệm. Không đáng tin cậy.
.

Hanh Linh, VT
Chuyện trứng đứng trên đũa đã được gia đình tôi thử làm và thành công. Cực đơn giản, sau khi chèn chắc một đầu đũa, chỉ cần lắc mạnh quả trứng cho đứt dây chằng ở hai đầu và chọn điểm trên quả trứng là trứng có thể đứng được. Từ trứng cút đến trứng ngỗng tôi cũng đã thử, từ cửa nhà đến cửa nhà tắm, bất kỳ đâu đặt cũng đc. Chỗ nào khoa học chưa giải thích triệt để thì chỗ đó là mảnh đất màu mỡ cho mê tín nhảy vào.

Ông Đỗ Sơn Hà
Tôi đồng tình với nhận xét của bạn. Hiện nay có một số người lợi dụng sự ít hiểu biết của người dân để kiếm lợi. Tôi đề nghị người dân nên cảnh giác với chuyện này
.

Lê Hà, HN
Thưa TS Vũ Thế Khanh, nếu vậy có nghĩa là phương pháp tìm mộ liệt sĩ bằng phương pháp dựng "trứng đũa" vẫn nên dùng?

TS Vũ Thế Khanh
Đây chỉ là biện pháp tham khảo để loại trừ những điểm khác. Tuy nhiên vẫn phải dùng các phương pháp khoa học hình sự để kiểm tra lại. Kể cả nhà ngoại cảm chúng tôi vẫn phải luôn luôn kiểm tra lại.
.

Phạm Lan, Hà Nội
Kính thưa ông Hà, ông giải thích hoàn toàn về Khoa học vật lý - tôi đồng ý. Nhưng tôi cho rằng ông đã quá quan tâm đến khoa học mà bỏ qua yếu tố tâm linh vì thực tế là có những việc như dựng trứng trên đũa bên cạnh yếu tố khoa học có cả yếu tố tâm linh thì sao?

Ông Đỗ Sơn Hà
Tôi không tin có yếu tố tâm linh. Nếu bạn tìm đọc bạn sẽ thấy báo chí nói rất nhiều vấn đề này. Nhiều gia đình đã dùng cách này để tìm mộ lệt sĩ nhưng không phải hài cốt nhà mình.
.

Phan Nam, HP
Thưa chú Hà.Trứng dựng trên gương soi, đầu đũa được khoảng bao lâu, và cần yêu cầu gì không?

Ông Đỗ Sơn Hà
Sau khi dựng được trứng, trừ ngoại lực tác động theo chiều thẳng đứng thì không sao còn nếu có lực khác trứng mới đổ.
.

Lê Tuấn, Đống Đa, HN
Thưa TS. Vũ Thế Khanh!Nếu những việc (tưởng như phi lý) như đặt trứng đứng trên đầu đũa, trên mặt phẳng nghiêng có thể thực hiện được và lí giải bằng khoa học thì liệu trong tương lai những điều tâm linh, bí hiểm mà tiến sĩ đang nghiên cứu có thể lí giải được bằng khoa học?

TS Vũ Thế Khanh
Theo tôi, khoa học ngày càng phát triển thì những điều bí ẩn hoàn toàn có thể được làm sáng tỏ. 
.

Nguyễn Chương, TP. HCM
"9h50 phút, TS Vũ Thế Khanh khẳng định, đây là lần đầu tiên ông nói về dựng trứng dưới góc nhìn khoa học và tâm linh."? Những chữ "lần đầu tiên ông nói về...." là sao ?

TS Vũ Thế Khanh
"Lần đầu tiên" ở đây có nghĩa là lần đầu tiên tôi công khai giải thích trước báo chí về nguyên tắc cân bằng vật lí. Còn ảnh hưởng yếu tố tâm linh tuy có ảnh hưởng một vài phần trăm thì chưa thể giải thích được ngay trong một sớm một chiều được vì để tránh những kẻ xấu lợi dụng để hành nghề mê tín dị đoan.
.

Hoàng Minh, Nam Định
Thưa TS Vũ Thế Khanh, nếu có yếu tố tâm linh và ngoại cảm là có thì sao lại không thể ứng dụng vào việc phá án?

TS Vũ Thế Khanh
Trong việc hợp tác của 3 cơ quan gồm có Viện Hình sự, Liên hiệp UIA, Trung tâm Bảo trợ văn hóa kỹ thuật truyền thống đã có tham gia vào công tác điều tra hình sự nhưng thông tin của nhà ngoại cảm cung cấp chỉ là đầu vào, là tài liệu tham khảo cho công tác điều tra. Điều này giúp công tác điều tra được nhanh hơn, có kết quả sớm hơn.

2 nhận xét:

  1. cháu thấy cách giải thích của chú Đỗ Sơn Hà là hoàn toàn có cơ sở.vấn đề tâm linh ở đây không hề có. cần phổ biến cho mọi người dân biết chánh bị các thầy phù thủy lợi dụng.té ra bao nhiêu năm nay bao nhiêu người dân đã mất tiền của một cách vô lý. nêu chỉ tin vào cách phù phép dựng chứng đó.

    Trả lờiXóa
  2. khi nào các nhà ngoại cảm dựng đứng kim khâu trên mặt gương phẳng và đặt quả trứng lên trên đầu kim mà không bị đổ cháu mới tin là có yêu tố tâm linh ở đây.các nhà ngoại cảm nào giởi thì làm đi. cược một tỉ luôn. lưu ý chỉ được phép làm một lần nếu không làm đc ????????????

    Trả lờiXóa