Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

TUYÊN NGÔN ĐẦU NĂM CỦA RẮN


      Hiện nay, trên thế giới thường dùng hai loại lịch phổ biến dương lịch, âm lịch. Sơn Hà không rõ dương lịch du nhập vào Việt Nam từ năm nào, người Việt ta sử dụng âm lịch hàng mấy ngàn năm nay rồi. Theo quan niệm của người phương Đông, người ta sử dụng 12 loài vật để đặt tên cho năm âm lịch, quen gọi 12 con giáp: Tí, Sửu, Dần, Mão, Thin, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với các loài: chuột, trâu, hổ, mèo, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó, lợn. Năm âm lịch Quý Tị - 2013 là năm con rắn. Chu kỳ 60 năm, 60 năm tiếp theo lại đến năm Quý Tị. Người phương đông lại quan niệm rằng:
                       “Trai Đinh, Nhâm, Quý có tài
                         Gái Đinh, Nhâm, Quý qua hai lần đò”

      Điều đó nghĩa: nếu con trai sinh vào các năm có chữ Đinh, Nhâm, Quý thì người con trai đó lớn lên thành người tài giỏi; đối với người con gái nếu sinh vào các năm có chữ Đinh, Nhâm, Quý thì khi lập gia đình phải lấy hai lần chông. Để tránh không qua hai lần đò vẫn hạnh phúc gia đình với người chồng gắn bó, yêu thương, cho nên khi làm lễ vu quy, nhà trai và nhà gái bàn bạc thống nhất tổ chức hai lần đón dâu cho một lần làm lễ thành hôn.

     Năm Quý tị - 2013, năm trị vì nhiệm kỳ 1 năm của loài rắn. Hôm tổ chức lễ tuyên thệ nhận chức của rắn tiết kiệm nhưng vẫn trọng thể. Tất cả 12 con giáp cùng các muôn loài đã tề tịu đông đủ. Trước giờ khắc chuyển giao quyền lực giữa rồng cho rắn, các loài to nhỏ bàn luận, mở đầu lợn ụt ịt nói:
-         Này chú chuột, năm tới ngài rắn cầm quyền, chú phải cẩn thận đấy. Đối với chú thứ gì gặm được, chú gặm chẳng bỏ qua thứ gì. Sắt thép, xi măng, đá rắn như thế chú còn gặm tất. Đục khoét ít thôi kẻo rắn biết thì nguy đấy.
-         Ông thì biết quái gì, chỉ rúc đầu vào ang ăn no, lăn ra ngủ, không ngủ thì lại dũi góc nọ góc kia. Ngay như, bác mèo tinh nhanh, nanh vuốt sắc như thế và ông hổ chúa sơn lâm kia, em cũng chẳng sợ, huống chi là rắn - chuột chí chí trả lời.
     Mèo nghe thấy thế chì gừ gừ miệng lẩm bẩm “thằng nhãi mày liệu hồn, đến năm ông cai trị sẽ biết tay”. Hổ nghe thấy thế, giận dữ gầm lên:
      - À, thằng nhãi, mày giám khinh ông, ông vồ cho một cái thì chết tươi đành đạch bây giờ!
Chuột cũng chẳng vừa, ngẩng đầu, nhe răng cười khểnh, đáp lại:
      - Ông hổ đấy à, ông là kẻ ăn cháo đá bát. Không có võ, cậy nhờ bác mèo dạy cho vài miếng võ biền, cứ tưởng mình giỏi võ, khi đói bụng đã vồ hụt cả thày, may bác mèo biết trước cái tâm địa độc ác phản thày của ông, nên không dạy nốt miếng võ trèo cây, thế ông không nghe người ta nói ầm lên“ meo meo hổ mà trèo được, hổ bắt được mèo, hổ ăn cả c…”. Lại nữa ông khoe tài, khoe mạnh, lại còn tầm sư học đạo để có trí khôn, hóa ra ông lại mắc lừa anh trâu mộng và bác nông dân bé nhỏ. Vì thế, đến tận bây giờ vết cháy trên thân hình ông vẫn còn hằn ra đấy, làm anh trâu mộng không nhịn được cười, cười lớn va hàm vào hòn đá làm mất cả răng đó sao, ông Hổ còn nhớ chứ !?
       Nghe đến đấy, hổ tức quá, hai con mắt ngầu đỏ mà không làm gì được chuột. Trong khi đang bàn luận sôi nổi, cụ rồng đầy uy quyền, bước lên lễ đài, trịnh trọng nói: “Thưa toàn thể các quí vị, năm Nhâm Thin vừa qua, được sự ủng hộ nhiệt tình của các vị, nên rồng tôi cũng làm được một số việc, nhưng quốc nạn tham nhũng chưa ngăn chặn đẩy lùi. Năm Quý Tị - 2013, năm ngài rắn nắm quyền lực, tôi tin rằng ngài rắn sẽ làm tốt vài trò điều hành, quản lý trong nhiệm kỳ 1 năm của minh. Giờ khắc chuyển giao quyền lực đã tới, tôi trịnh trọng bàn giao quyền lực cho ngài rắn”.
       Ngài rắn hôm nay mặc bộ áo giáp tuyệt đẹp, sáng óng ánh, mình uốn éo lên lễ đài, thân đè lên cuốn “Hiến định loài vật”, đầu vươn cao, bạnh ra, lắc lư, lưỡi thè ra, miệng phun phì phì: Thưa các ngài, năm 2013 rắn tôi vinh hạnh nắm quyền lực, tôi xin tuyên thệ bằng mấy vần thơ sau:
                       “Chuột kia đục khoét hại dân
Rắn tôi diệt chuột không cần ghi công  
Dù cho loài chuột có đông
Chuột to, chuột nhỏ mà lòng gian tham
Rắn tôi đã quyết là làm
Săn lùng hết chuột tham lam hại người
Sang năm Quý tị rắn tôi
Tăng cường diệt chuột khắp nơi giúp người
An sinh xã hội đẹp tươi
Dân giàu, nước mạnh, đời đời phồn vinh.”
        Xong lời tuyên thệ, rắn cầm búa quyền lực đập 3 tiếng kết thúc buổi lễ tuyên thệ, tất cả các loài vỗ tay rào rào; còn chuột mặt tái mét, run lẩy bẩy, són cả ra nước nồm.

                                         Con rắn làm từ phân bò nặng 400 kg 
                                         tác phẩm của ông Mikhail Bopposov

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét