Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

LƯƠNG Y ĐỖ SƠN HÀ - MỘT TÂM HỒN NGƯỜI VIỆT


   
Tạp chí CÂY THUỐC QUÝ số 268/02-2016 của Hiệp hội Dược liệu Việt Nam có đăng bài viết LƯƠNG Y ĐỖ SƠN HÀ - MỘT TÂM HỒN NGƯỜI VIỆT của Dược sĩ Tạ Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Dược liệu Việt Nam, Tổng biên tập tạp chí Cây Thuốc Quý. Sơn Hà rất cảm động về nội dung bài viết và trân trọng cảm ơn tác giả Dược sĩ Tạ Ngọc Dũng.
       Sơn Hà xin đăng lại toàn bộ bài viết để chia vui cùng bạn đọc


 L.y Đỗ Sơn Hà bế bé Linh Nhâm là kết quả chữa vô sinh 
   cho vợ chồng cháu Hiển - Lý ở Hợp Thanh - Mỹ Đức

    Tại vùng quê khu Cháy, huyện Ứng Hòa mọi người đều biết đến họ Đỗ (xã Trung Tú) có 14 đời liên tiếp nổi tiếng chữa bệnh cứu người bằng thuốc đông y gia truyền. Sinh ra và thừa hưởng truyền thống làm thuốc của dòng họ, ngay từ nhỏ, cậu bé Đỗ Sơn Hà đã được cha mẹ tận tình hưóng dẫn, truyền nghề làm thuốc. Vì thế, ngay từ thưở cắp sách tới trường câu bé Hà đã biết dùng thuốc Nam để chữa một số bệnh và khi đang là sinh viên Đại học Sư phạm, chàng sinh viên Đỗ Sơn Hà đã nổi tiếng chữa chứng phù thũng, nhức đau xương khớp. Năm 1972, về dạy học tại huyện Chí Linh tỉnh Hải Hưng, thày giáo Đỗ Sơn Hà đã chữa bệnh cho cháu Nguyễn Thị Châm 2 tuổi ở Trại Sen bị viêm cầu thận cấp bí tiểu tiện, bụng trướng to, chỉ uống chén nhỏ nước thuốc cháu Châm đã thông tiểu, một tuần khỏi bệnh trước sự chứng kiến của các thày thuốc bệnh viện Chí Linh. Tiếng lành đồn xa, nhiều người ở Đông Triều, Kim Môn, TX Hải Dương …đã dến trường nhờ thày giáo bắt mạch, cho thuốc chữa bệnh.

    Do thường phải đi công tác xa, kể từ năm 1987 tới tháng 8- 2008, thày giáo Hà tạm dừng khám chữa bệnh. Mỗi khi đến thăm bạn, người thân nằm viện, chứng kiến cảnh bệnh viện quá tải, được sự khuyến khích của bàn bè, người thân cộng với chính sách của Nhà nước trong việc đẩy mạnh xã hội hóa ngành y tế, Lương y Đỗ Sơn Hà đã quyết định trở lại nghề thuốc gia truyền để cứu giúp người bệnh.
     Trong thời gian công tác, ông Đỗ Sơn Hà đã tích cực tự học, lại được cơ quan cử đi học nên đã tốt nghiệp nhận bằng chính qui các trường:
      Đại học sư phạm Hà Nội 2- khoa C6, Đại học tổng hợp Hà Nội – khoa toán, Học viện Hành chính Quốc gia hệ cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh hệ cao cấp, Trường Đại học Maxcoen – Americern khoa hành chính công, Trường viết văn Nguyễn Du – hệ bồi dưỡng và nhiều trường khác. Ở tuổi gần 70, ông Đỗ Sơn Hà đã giành thời gian học trường Trung cấp Y Dược Tuệ Tĩnh- Hà Nội, chuyên ngành y sĩ y học cổ truyền, tháng 10-2015 đã nhận bằng tốt nghiệp loại giỏi, được Nhà trường 2 lần vinh danh sinh viên học giỏi có nhiều đóng góp xây dựng nhà trường.
     Gần 40 năm công tác, ông Đỗ Sơn Hà đã từng đảm đương các chức danh quản lý nhà nước: tổ trưởng phổ thông phòng giáo dục Chí Linh, phòng giáo dục thị xã Hải Dương, Hiệu trưởng trường văn hóa kỹ thuật trung học Hải Dương,Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Hải Dương, năm 1998 được cấp trên điều động về công tác tại Ban Tổ chức – Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ). Ở bất cứ lĩnh vực ông đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được trung ương, bộ ngành khen thưởng.
Khi về hưu, lương y Đỗ Sơn Hà đã giành thời gian, công sức, trí tuệ nghiên cứu các phương thuốc chữa vô sinh, hiếm muộn con và đã chữa nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn nay đã có con. Không chỉ chữa vô sinh, lương y Đỗ Sơn Hà còn chữa khỏi cho nhiều người bênh mắc các chứng bệnh mát miệng méo lệch, đau nhức xương khớp, thần kinh tọa, sơ gan cổ trướng, u sơ …cho các bệnh nhân ở các tính thành: Lào cai, Sơn La, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Đà Nẵng, Nghệ An, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Phòng…. Không chỉ bắt mạch bốc thuốc, Lương y Đỗ Sơn Hà còn châm cứu, bấm huyệt và tư vấn cho người bệnh về cách phòng chống bệnh, cách bồ dưỡng bù đắp năng lượng dã hao hụt trong quá trình lao động nhằm nâng cao sức khỏe. Ông đã nghiên cứu tác động vào huyệt người khiếm thị cảm nhận ánh sáng, nghiên cứu này đã được thực nghiệm tại trường học sinh khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu trước sự chứng kiến của các nhà báo, được báo Khoa học và đời sống đăng tải só báo xuân 2012. Ông đã viết cuốn sách “ Phương dược- Phương huyệt tốc thành” được nhà xuất bản y học ấn hành tháng 9-2015, cuốn sách đã được tạp chí Cây thuốc Quý giới thiệu.
   Lương y Đỗ Sơn Hà là cộng tác viên tích cực của Tạp chí Cây thuốc Quý, là tác giả bài ca “Dược liệu Việt Nam “ được coi là bài ca chính thức của Hiệp hội Dược liệu Việt Nam.
  Ông từng nói và viết: “Phòng cháy rất cần thiết, chữa cháy càng phải khẩn trương,phòng bệnh  chữa bênh cũng như thế”,“Nếu không biết cách bổ dưỡng, bổ dưỡng nhiều quá hoặc ít quá thì cũng gây nên bênh, ta phải nghiêm túc thực hiện chế độ ăn uống bổ dưỡng một cách hợp lý thường xuyên thì cơ thể mới khỏe mạnh”.
 Nhân dịp năm Bính Thân – 2016, Ban lãnh đạo Hiệp hội Dược liệu Việt Nam, Tạp chí Cây thuốc Quý mong muốn Lương y Đỗ Sơn Hà có nhiều đóng góp xây dựng Hiệp hội vững mạnh, là cộng tác viên tích cực của Tạp chí Cây thuốc Quý và kính chúc Nhà thơ- Nhạc sĩ- Lương y Đỗ Són Hà và gia đình năm mới hạnh phúc, an khang thịnh vượng..                                                                         
                                                                  Nguồn theo tạp chí Cây thuốc Quý

 L.y Đỗ Sơn Hà hiện ở 30 tổ 67 phường Tương Mai, q. Hoàng Mai, Hà Nội -  0912 795210



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét