Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

5 PHÚT CHỮA KHỎI BỆNH CÂM ĐIẾC


      Bạn Nguyễn Đức Cường quê thị trấn Vân Đình huyện Ứng Hòa, Hà Nội, là đồng môn với Sơn Hà từ thời sinh viên khoa c6 trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 khóa 1969-1972. Anh Cường nguyên là giám đốc Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp quận Hà Đông. Nhận lời mời, Sơn Hà đến nhà anh Cường ở khu đô thị Văn Quán quân Hà Đông để chữa bệnh câm điếc bẩm sinh cho cháu gái năm nay 13 tuổi là con bạn của anh Cường. Tới nhà, thấy nhiều người đã ở đó, người đến nhờ chẩn bệnh, người đến xem chẩn bệnh, chữa bệnh.
     Mẹ cháu cho biết: “Cháu câm điếc bẩm sinh từ nhỏ, hiện giờ tai cháu chỉ nghe thấy tiếng rung máy khoan cắt bê tông ở khoảng cách gần; cháu chỉ ú ớ. Nghe anh Cường giới thiệu về bác, gia đình cháu trăm sự nhờ bác chữa cho cháu. Nếu cháu nói, nghe được là nhờ hồng phúc của bác, gia đình cảm tạ và biết ơn bác nhiều. Hiện tại cháu đang học tại trường người khuyết tật quận Hà Đông, Anh Cường gọi điện thông báo bác đến, em vội dến trường xin phép ban lãnh đạo nhà trường và đón cháu đưa ngay về đây”.
     Nghe xong, tôi nói: “Trẻ em khi sinh ra, do cấu tạo bộ phận thính giác không hoàn hảo, hoặc trong khi tắm cho bé, để nước vào tai, bị viêm tai giữa…nên dễ bị điếc. Từ nhỏ đã bị điếc thì bé không nghe được âm thanh, hoặc hệ thống phát âm của bé có vấn đề nên bé không thể phát âm và học nói được. Do vậy, khi bé sinh ra, bó mẹ cần tạo tiếng động nhỏ để kiểm tra hệ thống thính giác của bé. Cẩn thận khi tắm không để nước vào tai bé. Nếu chẳng may nước vào tai thì hãy để bé hơi nằm nghiêng, nước trong tai chảy ra, lấy tăm bông sạch đã sát trùng lau nhẹ nhàng cho khô nước. Tuyệt đối không cho tăm bông vào tận trong tai bé để ngoáy”
        Để cháu gái khỏi sợ, Sơn Hà làm vài cử chỉ giao tiếp của người câm điếc với cháu. Sơn Hà khen cháu có mái tóc dài đen, óng mượt, da trắng. mắt sáng, miệng xinh, thông minh…Sơn Hà dùng tay nhẹ nhàng ấn vào huyệt thính cung, ế phong và vuốt vành tai mấy lần. Bất chợt Sơn Hà vỗ nhẹ hai bàn tay gần tai cháu, nghe tiếng động, cháu giật mình và quay lại nhìn Sơn Hà. Sơn Hà ra hiệu cho cháu và nói với mọi người biết tai cháu đã nghe thấy tiếng động có cường độ âm thanh nhỏ. Tiếp đó Sơn Hà day mấy huyệt vùng cằm, quanh miệng của cháu đồng thời yêu cầu mẹ cháu ra hiệu cho cháu thè lưỡi. Cháu thè lưỡi, Sơn Hà nắm nhanh lưỡi và văn nhẹ lưỡi. tiếp đó Sơn Hà giơ từng ngón tay và đếm 1,2,3,4,5, cháu nhìn từng ngón tay và nghe tôi đếm, cháu tập đếm 1,2,3,4,5. Nghe cháu đếm tất cả mọi người đều ồ lên, vỗ tay, cười vui sướng.
       Sơn Hà nói: ”Cháu đã nghe và nói được, tuy chưa tròn tiếng, nếu được hướng dẫn tập luyện thường xuyên, cháu sẽ nói lưu loat, tròn tiếng. Tôi ở gần chợ Trương Đinh, không thể vào nhà cháu để chữa giúp, nếu gia đình có điều kiện thì mỗi tuần đưa cháu ra nhà tôi 1 hoặc 2 lần để chữa cho cháu. Vì tôi rất bận, trước khi đến nên gọi điện cho tôi trước. Tôi chữa giúp, không đòi hỏi tiền công. Bố mẹ cháu hàng ngày giành thời gian hướng dẫn cháu tập nói, nếu không tập nói thường xuyên thì cháu khó nói lưu loát, tròn tiếng”
       Chỉ mất 5 phút Sơn Hà đã chữa cho cháu gái bị câm điếc bẩm sinh nghe và nói được trước sự chứng kiến của nhiều người. Đây không chỉ là niềm vui của cháu gái, bố mẹ cháu mà còn là niềm vui của Sơn Hà trong việc chữa bệnh cứu người.
      Sáng hôm đó, Sơn Hà giúp chẩn bệnh một số người và hướng dẫn day bấm huyệt khi bị đau vai gáy,cổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét