Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

CHUYỆN XƯA KỂ LẠI

       Vừa qua ngành giáo dục đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT. So với kỳ thi các năm trước, năm nay đề thi vừa sức các sĩ tử; số học sinh bỏ thi, số thí sinh bị lập biên bản, số giám thị bị đình chỉ coi thi và số vụ tai nạn giao thông ...ít hơn rất nhiều. Xin chúc mừng một kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tương đối hoàn hảo.
      Nghĩ về kỳ thi tốt nghiệp trước đây, Sơn Hà nhận thấy các thày cô làm nhiệm vụ thi thời nay toàn đi xe máy hạng sang, ô tô xịn, hết ngày thi còn được nhận khoản tiền bồi dưỡng nho nhỏ. Giám thị thời xưa đi bộ, đi xe đạp cà tàng coi thi, không có tiền bồi dưỡng, ăn cơm mỗi bữa phải đóng 5 hào và 1 bò gạo...Các giám thị thời nay sướng thật ! Nói ra như vậy không phải để suy bì, tị lạnh. Bởi vì, thời đó kinh tế nước ta còn khó khăn rất nhiều. Thày dạy học không phải vì tiền, trò đi học thêm, phụ đạo, bồi dưỡng cũng không phải xin tiền bố mẹ để nộp học, tình nghĩa thày trò cao đẹp, nồng thắm rất nhiều. 
     Nhân đây, Sơn Hà xin kể lại câu chuyện tại một hội đồng thi tốt nghiệp Cấp 2 năm 1976 để bạn đọc nghe:
     Hồi đó, theo qui định của ban chỉ đạo kỳ thi, nếu giám thị cách nơi thi trên 4 km thì phải nghỉ đêm tại địa điểm thi. Kết thúc ngày thi đầu tiên, tối hôm đó Sơn Hà cùng các anh Nguyễn Văn Thà, Nguyễn Văn Luận, Đặng Phương Thức, Trần Đức Quảng, Nguyễn Đức Thiện phải ngủ ở văn phòng nhà trường. Ngôi trường ở giữa cánh đồng, màn không có, muỗi rất nhiều nên không ngủ được. Anh Thà có sáng kiến lấy cái tăng bằng vải nhựa đắp lên người chỉ chừa mũi để thở. Trời oi bức, mồ hôi vã ra, nóng thế mà anh Thà vẫn ngủ được mới tài. Sáng ra mũi anh Thà bị muối đốt, sưng vù, đỏ au. Nếu Nghệ sĩ Quang Thắng luôn tự hào có mũi to, thì so với mũi của anh Thà bị muỗi đốt, xin lỗi Nghệ sĩ Quang Thắng thì mũi của Nghệ sĩ chỉ là hạng tép. 
      Còn anh Thiện moi được chiếc chăn bông trong tủ, đắp lên người để ngăn muỗi, sáng ra mặt anh toàn  nốt  muỗi đốt trông như người bị sốt phát ban.
      Đêm đó, may cho tôi kiếm được một chiếc màn đơn cũ, tuy bị rách nhưng tốt chán. Thế là tôi cùng anh Thức, anh Luận mắc màn  ngủ. Khổ nỗi trời oi, giường một, màn rách, muỗi chui vào đốt, lại nằm ba người, không ngủ được, bèn tức khẩu làm thơ
                                    Giám thị kỳ thi trường Hải Đông
                                    Đêm hè oi ả đắp chăn bông
                                    Màn đơn một chiếc cùng nhau ngủ
                                    Anh duỗi, cậu co, mình chổng mông.
      Anh Quảng là Chủ tịch Hội đồng coi thi còn khổ hơn chúng tôi, không có màn, không có chăn, không có tăng, nên anh nảy ra ý tưởng rất chi là sáng tạo là uống rượu sếch cho say, nằm sấp xuống gường ngủ , muối có đốt chỉ đốt vào mông và lưng thôi.  
                                     Không màn chủ tịch ngồi lai rai
          Muỗi đốt mặc cho đỏ cả tai
          Úp bụng xuống giường cho muỗi đốt
          Đêm khuya ngã oạch chỉ vì chai.
      Anh Thiện làm nhiệm vụ thanh tra, việc nhàn mà anh lại có tật nghiện trà, thuốc, nên anh uống nước trà, đốt thuốc lá luôn tay
                                     Ô kìa có một quan thanh tra
          Trà, thuốc luôn tay, giọng ề à
          Lo say cơm rượu lăn ra ngủ
          Thanh mà như vậy úi cha…cha !
      Sáng hôm sau, chúng tôi kể chuyện ngủ đêm qua và đọc những vần thơ vui cho anh Cự- Hiệu phó trường sở tại, làm nhiệm Phó chủ tịch Hội đồng thi phụ trách cơ sở vật chất. Nghe xong, anh Cự liền ứng khẩu 
                                     Khổ lắm thân tôi hỡi các ông
          Suốt ngày mua rượu chạy nhông nhông
          Rượu, gà, chè, thuốc  ông xơi tất
          Sung sướng cái chi phó hội đồng !
      Chuyện làm thơ vui tưởng chừng chỉ đọc cho vui, nào ai trách ai. Ngay trưa hôm đó chúng tôi, nhận được màn mới. Một số giám thị đi chơi với bạn, chỉ còn 3 người mà có tới 6 chiếc màn, vậy có thơ rằng
         Đêm qua không có chiếc màn
         Trưa nay lại được hai màn một ông !

Đây là câu chuyện thật 100%, không thêm bớt chút nào, chỉ có tên trường đã thay đổi để tiện gieo vần . Nếu các anh Thiệu, Quảng, Luận, Thức, Thà, Cự có đọc bài viết này hãy thông cảm nhé, đừng cho Sơn Hà nói xấu. Sơn Hà kể lại như vậy để bạn đọc thấy thời kinh tế khó khăn, giáo viên vất vả mà thày vẫn ra thày, trò vẫn ra trò; mỗi thày cô là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Còn thời nay tình thày trò thế nào bạn đọc và các anh đã rõ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét