Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

NHẠC SĨ ĐẶNG NHẤT MAI - CA KHÚC ĐỂ ĐỜI

                                                         Nhạc sĩ Đặng Nhất Mai

     Sáng chủ nhật, tôi đang đẩy xe đưa cháu ngoại đi dạo quanh hồ Đền Lừ trong không khí mát mẻ, hai bên đường những cành liễu đung đưa theo làn gió nhẹ tạo cho tâm hồn tôi một cảm xúc thư thái. Chợt có tiếng gọi: “Sơn Hà ơi !”. Tôi dừng chân, nhận ra ngay Nhạc sĩ Đặng Nhất Mai đang cho xe chạy chậm tiến về phía tôi.
-          Chào anh Mai, Anh đi đâu sớm thế ?
-          Sơn Hà quá sướng, sáng sớm đã đẩy xe đưa cháu đi dạo. Mình đi đến nhà câu để trao đổi tác phẩm mới viết, rất phù hợp với yêu cầu của cậu.
 Nhạc sĩ Đặng Nhất Mai lấy từ trong cặp ra một bản nhạc đưa cho tôi. Tôi cùng anh Mai tìm một ghế đá trong công viên để ngồi và trao đổi về ca khúc “ Đồng đội ” mà anh Mai mới sáng tác.
     - Mình thấy ca khúc này phù hợp với chương trình “ Về chiến trường xưa – Tri ân đồng đội ”, mà Sơn Hà cùng với một số anh hùng, tướng lĩnh đang thực hiện, trong đó Sơn Hà được cử giữ vai trò Phó trưởng ban tổ chức chương trình.
     - Cảm ơn anh Mai rất nhiều, vừa qua em đặt vấn đề với các nhạc sĩ có tác phẩm âm nhạc mới viết về cuộc chiến 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị để in  tập sách nhạc “ Dòng sông bất tử”. Nhưng rất tiếc, các tác phẩm âm nhạc gửi về chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu về nội dung, nghệ thuật. May quá có tác phẩm “ Đồng đội ”,  em sẽ báo cáo ban chỉ đạo và ban tổ chức chương trình để sử dụng. Nhân đây, em hát để anh cho ý kiến về ca khúc em vừa sáng tác tối qua, ca khúc có tựa đề ” Quạt giấy quê em”.
       Tôi khe khẽ hát, nghe xong anh Mai góp ý:
     - Theo mình thì Sơn Hà nên bỏ đoạn “ Chành ra ba góc da còn thiếu, khép lại hai bên thịt vẫn thừa ” vì bài hát này nói về nghề làm quạt giấy ở nước ta. Mặc dù thời nay đã điện khí hóa toàn quốc, cứ tưởng nghề làm quạt giấy sẽ mai một, nào ngờ nghề sản xuất quạt giấy của ta vẫn đứng vững, phát triển. Cậu để câu ấy nghe không ổn.
      Câu chuyện trao đổi về sáng tác ca khúc giữa tôi và Nhạc sĩ Đặng Nhất Mai có lẽ không dứt nếu tôi không phải đưa cháu nhỏ về nhà.
      Nhạc sĩ Đặng Nhất Mai nguyên là cán bộ thuộc Cục Văn hóa – Thông tin cơ sở, Anh Mai có nhiều ca khúc để đời, sống mãi với thời gian; anh được nhận nhiều giải thưởng trong các cuộc thi và giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Anh đã giành thời gian sáng tác nhiều ca khúc viết về đề tài lịch sử, văn hóa, về truyền thống dựng nước và giữ nước của các bậc tiền bối. Ca khúc của anh mang đậm âm hưởng lễ hội, nên người nghe dễ cảm nhận thấy sự linh thiêng, khí thế  hào hùng của hồn thiêng sông núi Việt Nam trong từng ca khúc của Nhạc sĩ Đặng Nhất Mai.
       Sau đây là một số ca khuc của anh đã được Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài VTV dàn dựng, phát sóng. Các bạn đến các di tích,  lễ hội lớn của dân tộc chắc hản được nghe ca khúc của Nhạc sĩ Đặng Nhất Mai do các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú và các sao âm nhạc cùng các ban nhạc nổi tiếng trong nước thể hiện.
1.      Về Hội Đền Hùng
2.      Linh thiêng một cõi Tiên Rồng
3.      Kim Liên nam trấn Thăng Long
4.      Chiều Mỹ Sơn
5.      Ngàn năm Đức Thánh Trần
6.      Côn Sơn lấp lánh Sao Khuê
7.      Thắp sáng Lệ Chi Viên
8.      Em từ núi nào xuống
9.      Cửa Thiền
10.  Hùng thiêng Lam Kinh
11.  Điện Biên sáng mãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét