Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Dị nhân nhìn móng tay đoán bệnh

Học đến lớp 5, ông Đỗ Sơn Hà đã nổi tiếng khắp vùng về một số bài thuốc chữa bệnh độc đáo.
Vốn là người có nhiều tài lẻ, lại thích mày mò, khám phá nên khi mới học lớp 2, ông Đỗ Sơn Hà đã được cha mình tập cho làm quen với nghề y gia truyền của gia đình. Học đến lớp 5 ông đã nổi tiếng khắp vùng về một số bài thuốc chữa bệnh độc đáo.
Và sau này, do bận việc công nên ông đã không có điều kiện theo đến cùng nghề thuốc mà liệt tổ, liệt tông đã truyền lại nhưng hai bài học về chẩn bệnh qua móng tay và đoán bệnh ung thư bằng nốt ruồi mà cha ông đã truyền dạy thì ông không bao giờ quên.
Có thể nhìn thấy nhiều bệnh qua móng tay
Theo ông Hà thì dòng họ Đỗ của ông vốn có nguồn gốc ở trấn Sơn Nam, Nam Định sau di cư về thôn Dũng Cảm, xã Trung Tú, Ứng Hòa, Hà Nội lập nghiệp (nay ông Hà ở tại số nhà 30 tổ 67 phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội – DD 0912795210 – 0918495949). Ông tổ đời thứ 9 của ông là một lương y nổi tiếng xứ Bắc, từng được các bậc vua chúa vời vào cung để chữa bệnh cho hoàng hậu, thái tử, công chúa…  Khi về già, ông đã truyền nghề lại cho con trai trưởng. Nghề y do đó là một nghề gia truyền của 14 thế hệ dòng họ Đỗ ở Ứng Hòa.
Ông Hà đang chẩn đoán bệnh…
Riêng ông Hà, ngay từ khi mới học lớp 2 đã được chính cha đẻ của mình truyền nghề với các phương thuốc bí truyền, chữa các bệnh tứ chứng nan y như: Sơ gan cổ trướng, phù thũng, phong tê thấp, trúng phong mồm miệng méo xệch, chân tay co quắp…
“Tôi có một ông chú rất tài trong chữa bệnh nhi khoa. Ông từng làm trưởng trạm Đông Y huyện Ứng Hòa. Sau đó ông đột tử chết, không kịp truyền cho con do hai con trai, một người đi bộ đội, một người còn nhỏ. Một ông chú nữa cũng chữa về thận rất hay nhưng không thể truyền nghề lại được cho con do họ thoát ly sớm quá. Còn một ông bác cũng rất giỏi trong bốc thuốc, bấm huyệt nhưng ông ra đi sớm quá, con ông ấy lúc đó còn nhỏ nên cũng không kịp truyền nghề” – ông Hà cho hay.
Xem móng tay đoán bệnh là công việc hằng ngày của ông Hà
Cũng nhờ thế mà ngoài những bài thuốc do chính cha đẻ truyền dạy thì ông Hà còn học được rất nhiều bí quyết từ những người chú của mình. Để rồi thi thoảng ông lại dùng nó để cứu giúp bạn bè, đồng nghiệp hoặc người dân nếu ông đột nhiên bắt gặp.
Giải thích cách nhìn móng tay đoán bệnh của mình, ông Hà cho biết: Theo học thuyết Đông y, khám bệnh nhất thiết phải thông qua bốn khâu “Vọng (nhìn), văn (nghe), vấn (hỏi), thiết (sờ nắn gân cốt cơ nhục, bắt mạch)”. Bốn khâu đó có thể giúp thầy thuốc nắm bắt được người bệnh mắc bệnh gì, bệnh ở biểu hay ở lý, bệnh thực chứng hay hư chứng, bệnh ở lục phủ hay ngũ tạng… để từ đó tìm nguyên nhân mắc bệnh và tìm phương thức cứu chữa.
“Trong cơ thể con người ta có 12 đường kinh chính và 2 đường kinh phụ, tổng cộng có 14 đường kinh. Người ta chia thành 2 loại đường kinh, loại đường kinh dương và loại đường kinh âm. Các đường kinh thường xuất phát từ tay hoặc đầu ngón chân đi qua các bộ phận trong cơ thể người. Chính vì vậy các biểu hiện bệnh tật trong lục phủ ngũ tạng thường biểu hiện đến móng tay và trên cơ sở nhìn màu sắc móng tay, diễn biến của móng tay mà người ta chẩn đoán bệnh, bệnh đó mắc ở đâu” – ông Hà nói.
Móng tay nham nhở, sơ xác là dấu hiệu của bệnh trầm cảm hoặc rối loạn ám ảnh
Biểu hiện cụ thể trên móng tay, nếu móng tay có vân thẳng dọc từ trong ra ngoài thì chứng tỏ rằng cơ thể người đó thiếu vitamin A và dự báo là bệnh của gan. Có thể là gan nóng, cũng có thể là sau này sơ gan cổ chướng, viêm gan. Vân ngang báo hiệu bệnh tắc nghẽn tim hoặc bệnh thận. Nếu móng tay có đốm đen và đốm trắng thể hiện hệ miễn dịch trong cơ thể con người giảm sút.
Còn móng tay lõm xuống thì biểu hiện bệnh lí về hô hấp. Móng tay dẹt, lõm hình thìa, không bóng, dễ gãy… thì cơ thể người đó thiếu máu, cần phải bổ sung gấp một hàm lượng sắt. Nếu móng tay nổi những đốm trắng, li ti hoặc trắng nhợt.. thì chứng tỏ họ thiếu máu nặng. Móng tay có các chấm trắng hình bóng như một quả bóng có thể mắc bệnh đường ruột. Còn nếu chấm màu đen hoặc màu xanh chứng tỏ người đó trúng độc. Còn móng mềm mà không thẳng chứng tỏ thiếu dinh dưỡng, ăn kém, ăn kham khổ quá.
Nhắc đến đây, ông Hà bỗng nín lặng, nhớ về một kỷ niệm xảy ra năm 1972. Khi đó ông Hà đang là giáo viên của trường cấp II Văn An (Chí Linh, Hải Dương) và đã nhanh tay cứu chữa được cho một cháu bé hai tuổi thoát khỏi bệnh viêm cầu thận. Đó là một buổi tối mùa hè, khi ông đi chơi về ngang qua vườn sinh vật của trường thì thấy có ánh đèn pin. Ông lại gần hỏi lớn “Ai?”, một người dân lí nhí “Dạ, tôi. Tôi đi xin cho con bé nhà tôi mấy lá mã đề để chữa bệnh cho cháu. Nhà nghèo mà cháu bệnh nặng quá”. Hỏi ra mới biết, con gái anh mới 2 tuổi nhưng bị mắc bệnh bí tiểu, không đi tiểu được. Khi đến tận nơi xem thì thấy người bé gái phù thũng, người tròn như một quả bóng… xem xét vân tay thì ông Hà phát hiện cháu bị viêm cầu thận mãn tính. Ông liền chạy vội về nhà đi tìm các loại cây thuốc, sắc lên rồi đổ vào chai cho cháu bé uống. Chỉ chưa hết chai 65ml bệnh của cháu bé đã khỏi hẳn.
Theo ông Hà, cách nhận biết bệnh qua móng tay này, nếu quan sát kỹ thì chính xác bệnh tới 100%. Đây là cách để mọi người tự thấy những thay đổi, biểu hiện trên cơ thể của mình để khám và chữa bệnh kịp thời.
Mỗi người bệnh có thể tự làm bác sĩ
Ông Hà cũng cho hay, bây giờ phương tiện kỹ thuật hiện đại nên người dân thường hay có thói quen tìm đến bác sĩ mỗi khi mắc bệnh. Nhưng bản thân mỗi người cũng có thể tự chẩn bệnh cho mình nếu nắm được nguyên lí của Đông y. Thứ nhất, dựa vào các hiện trạng bệnh lí mà mình có thể cảm nhận được như ho, hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, mỏi gáy, đái buốt, tê chân… Thứ hai, có thể dựa vào những hình dáng trên vân tay.
Móng có màu tối xuất hiện là dấu hiệu của ung thư da, cần đi khám sớm
Ngoài những biểu hiện vân tay được nói ở trên thì ông Hà còn phát hiện ra nhiều dạng bệnh lí khác. Chẳng hạn, móng tay cũng có cả móng âm – dương, nghĩa là móng nửa hồng, nửa trắng. Nếu ai thể hiện rõ như thế thì chứng tỏ bị thận kém. Nếu vân ngang không hồng, không trắng thì chứng tỏ bệnh nghẽn tim. Nếu như hình bán nguyệt trên móng tay quá nhỏ hoặc không nhìn thấy thì chứng tỏ hệ tiêu hóa kém, ăn vào không hấp thụ hoặc có thể đau dạ dày…
Nhờ những kinh nghiệm đó mà ông đã chẩn bệnh và chỉ cho rất nhiều người bệnh biết phương pháp tự điều trị. Với ông, những bệnh lý nào không quá nặng mà tự bản thân mình có thể chữa trị được thì nên áp dụng.
Gần đây nhất, có một cô gái tên Trâm (28 tuổi, làm hướng dẫn viên du lịch) ở Gia Lâm tìm đến ông thông qua sự giới thiệu của một người họ hàng. Cô gái này vì mổ một số khối u ở tay phải nên đã bị ảnh hưởng đến dây thần kinh số 7. Cô bị méo mồm, liệt miệng bên phải.
“Khi đến, xem qua vân tay và nghe kể bệnh lý tôi xác định cháu Trâm bị liệt là do dây thần kinh số 7 bị chèn. Chữa được bệnh này không khó và có thể tự chữa được nhưng bắt buộc phải “giải phóng” được dây thần kinh số 7. Tôi đã dạy cho cháu cách tự chữa bằng cách mỗi ngày lấy một chiếc khăn sạch, nhúng nước nóng sau đó di lên hai huyệt hạ quan và giáp xa ở phần má phải, mỗi ngày làm ba lần. Đối với má bên trái thì dùng khăn lạnh, cũng di lên phần má trái ở hai huyệt hạ quan và giáp xa. Nhờ phương pháp đó, chỉ sau đúng một tháng miệng cô bé đã bớt méo và hàm bên phải đã có thể cử động được” – ông Hà chia sẻ.
Cho đến bây giờ ông Hà không nhớ hết được những người bệnh nào đã từng tìm đến ông nhờ ông cứu chữa giúp. Chỉ nhớ rằng, đã có một thời tiếng tăm của ông do người đời truyền miệng nhau khiến rất nhiều người bệnh từ Nam Định, Thái Bình, Nghệ An… tìm đến nhờ ông chẩn bệnh cho họ và chỉ cho họ cách chữa trị. Tuy nhiên, từ năm 1987 ông đã không nhận chẩn bệnh cho bất kỳ ai nữa vì có nhiều dị nghị không hay. Người cuối cùng được ông chẩn bệnh và chỉ cho cách chữa trị đó là bố của nhà thơ Phan Trọng Tuấn ở Hải Hưng. Chỉ hai năm gần đây, do nhiều người tìm đến ông quá nên ông buộc lòng phải giúp họ.
(Theo Gia đình xã hội)

Lạ kì phương pháp bắt bệnh qua móng tay

(Tin tuc 24h) – Từ những biểu hiện đơn giản như ở sắc mặt, giọng nói, những thay đổi từ móng tay, rồi đến hơi thở… nếu ta chú ý và biết cách quan sát sẽ tự chẩn đoán bệnh, trước khi có kết luận chính xác của bác sĩ chuyên khoa.
Nhạc sĩ Đỗ Sơn Hà (thuộc thế hệ 14 của họ Đỗ ở trấn Sơn Nam, Nam Định) di cư về thôn Dũng Cảm xã Trung Tú, Ứng Hòa, Hà Nội lập nghiệp. Ngay từ khi đang học cấp I, ông Hà đã được bố truyền nghề thuốc gia truyền với các phương thuốc bí truyền chữa bệnh tứ chứng nan y: cổ trướng, phù thũng, phong tê thấp, trúng phong mồm miệng méo xệch, chân tay co quắp…
Tiếp thu được nghề thuốc gia truyền, ngay những năm là sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, năm 1971 ông Hà đã vừa dạy học tại Chí Linh, Hải Dương, vừa chữa bệnh cho nhiều người.
Ông Đỗ Sơn Hà đang chẩn bệnh qua móng tay
Ông Hà chia sẻ, khi móng tay xuất hiện những đường vân thẳng là do thiếu vitamin A hoặc dự báo bệnh gan; có vân ngang báo trước bệnh tắc nghẽn tim sẽ phát, bệnh thận; Có các vết đốm do hệ miễn dịch giảm sút; Lõm ở giữa biểu hiện chức năng hô hấp kém;
Dẹt, lõm hình thìa, không bóng và dễ gẫy do thiếu máu, thiếu chất sắt; Có chấm trắng hoặc trắng nhợt do thiếu máu; Xuất hiện có chấm trắng hình bóng do bệnh đường ruột; Xuất hiện chấm đen hoặc xanh là hiện tượng trúng độc; Móng mềm, không thẳng do thiếu dinh dưỡng; Móng âm dương (nửa hồng, nửa trắng) do chức năng thận kém; Hình bán nguyệt quá nhỏ hoặc không nhìn thấy do khả năng tiêu hóa kém.
Theo ông Hà, cách nhận biết bệnh qua móng tay này, nếu quan sát kỹ thì chính xác bệnh tới 100%, đây là điều để mọi người tự thấy những thay đổi, biểu hiện trên cơ thể của mình để khám và chữa bệnh kịp thời.
Lý giải về vấn đề nhìn móng tay đoán bệnh, ông Hà cho biết, theo học thuyết Đông y, khám bệnh phải thông qua: Vọng (nhìn), văn (nghe), vấn (hỏi), thiết (sờ nắn gân cốt cơ nhục, bắt mạch) xem nguời bệnh mắc bệnh gì, bệnh ở biểu, hay ở lý; Loại bệnh thực chứng hay hư chứng; Bệnh ở lục phủ hay ngũ tạng để từ đó tìm nguyên nhân mắc bệnh và tìm phương cứu chữa.
Cơ thể người có 12 đường kinh chính và 2 đường kinh phụ, được chia thành 2 nhóm đường kinh (7 kinh dương và 7 kinh âm).
Tùy thuộc vào hướng đi của đường kinh qua lục phủ ngũ tạng và bàn tay, bàn chân, thí dụ: kinh Thủ thái âm phế, kinh Thủ dương minh đại trường, kinh Túc dương minh vị, kinh Túc thái âm tỳ, kinh Thủ thiếu âm tâm, kinh thủ thái dương tiểu trường, kinh Thủ quyết âm tâm bảo lạc, kinh Túc thiếu dương đởm… để từ đó xem màu sắc, hình dáng của móng tay, móng chân mà đoán bệnh, tìm phương cứu chữa.
TS.BS Lê Thị Thanh Nhạn, Bệnh viện Y học Cổ truyền TƯ chia sẻ, từ xa xưa cả trong Đông y và Tây y cũng đã có cách nhận biết bệnh qua móng tay qua biểu hiện màu sắc, hình dáng. Song cách nhận biết bệnh như thế này gọi là phán đoán triệu chứng để qua những biểu hiện đó người bệnh thăm khám bác sĩ có kết quả chính xác nhất. Nếu móng tay có hình dáng dùi trống thì 100% là ung thư phổi.
Theo lương y Vũ Quốc Trung, đây cũng không phải là vấn đề gì huyền bí. Sách Đông y cổ xưa và hiện đại cũng nói nhiều về vấn đề này. Thực chất đây chính là một trong tứ chẩn bệnh của Đông y: vọng – văn – vấn – thiết, đây là nhìn, tức là vọng.
Những biểu hiện bên ngoài của một số tạng, như tạng can, qua màu sắc, hình thái, màu mắt của một người mà có thể chẩn đoán đúng bệnh. Phương pháp nhìn móng tay đoán bệnh có thể đoán chính xác tới 100% một số bệnh, qua độ bóng, màu, hình thù của móng tay, nhưng không thể đoán tất cả các bệnh.
Ông Đỗ Sơn Hà hiên đang ở tại số nhà 30 .tổ 67 phường Tương Mai- Quận Hoàng Mai- Hà Nội DT:0918495949

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét