Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

“MÀU HOA NHỚ” – THÔNG ĐIỆP TÌNH YÊU

Tập thơ “Trăng đôi” của tác giả Yên Thái, do nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam ấn hành năm 2007 đã đọng lại trong bạn đọc những ấn tượng đẹp. Đây là niềm vui không chỉ của riêng nhà thơ mà còn là niềm vui của những ai đã từng đọc, nghe thơ anh. Niềm vui ấy dã khích lệ anh tiếp tục dấn thân vào con đường văn học nghệ thuật mà cái nghề văn chương mấy ai mặn mà theo nghề đó suốt đời. Anh vốn là người lính hậu cần, sau là cán bộ Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp. không được đào tạo nghề văn chương, đó là  khó khăn, thiệt thòi khi anh đến với thơ văn. Nhưng, bằng con đường tự học anh đã vượt qua trở ngại để rồi từ đó sáng tạc ra các bài thơ đem lại niềm vui cho đời. Và đến nay nhà thơ Yên Thái tiếp tục cho ra mắt bạn đọc tập thơ “Màu hoa nhớ” …
Trang đầu tập thơ “Màu hoa nhớ” anh đã có câu thơ giàu hình ảnh và ở góc độ nào đó mang tính triết lý.
“ Hoa đời thắm nở trong giông tố
Nắng mới bừng lên át bóng tà.”
Đúng vậy, đời người mấy ai suôn sẻ, luôn gặp trắc trở bởi “giông tố”, “phong ba”…thậm trí phải trải qua “ba chìm, bảy nổi, chin cái lênh đênh” mới tồn tại với đời. Muốn tồn tại trong thế giới loài người đầy biến cố, xung đột, cái thiện, cái ác đan xen vào nhau như những cái lưới vô hình luôn bủa vây cản trở sự phát triển của nhân loại, thì không có con đường nào khác con người phải tự vượt lên chính mình để “nắng mới bừng lên át bóng tà”.
“Màu hoa nhớ” là dư âm chuyện tình quá khứ, được tác giả dày công trăn trở thể hiện bằng những câu thơ dung dị, giàu hình ảnh, đầy cảm xúc, lãng mạn và không khô cứng, thổ thiển. Nhớ lại ngày đầu gặp người thiếu nữ sau này là người yêu, anh viết.
…“ Đôi mắt em hay mùa thu đó
Làn môi em hay những nụ hoa
Ngày gặp em, nghe những lời ca
Thân thương quá tôi thường nhớ mãi”
(Màu hoa nhớ)
Hay trong bài “Mắt thơ”, tác giả thể hiện tình cảm của mình với người yêu bằng câu thơ chân tình giàu lãng mạn:
“ Đến với em ngày ấy…
Dịu hiền đôi mắt thơ
Vụng về tôi muốn nói
Thương em chẳng bến bờ.”
Chúng ta đã từng yêu, từng nhớ và những lúc xa người yêu thì nhớ người yêu da diết đến cháy lòng. Nhà thơ Yên Thái cũng vậy. Hồi tưởng  một thời anh ở trong quân ngũ, trên đường hành quân ra trận, nhà thơ Yên Thái đã dùng thơ nói hộ trái tim mình.
…“ Tháng năm dài xa em
Biển nhạt nhòa không nắng
Đêm lạnh vắng không trăng
Đọng đầy bao nỗi nhớ.”
…“ Tôi thương em nhiều lắm
Hẹn thầm em trong mơ
Cho hồn tôi được tắm
Trọn đời trong mắt thơ.”
(Mắt thơ)
Tôi hình dung người thiếu nữ may mắn được anh yêu, khi đọc bài thơ này ắt áp bài thơ vào ngực nơi con tim đang rung động, sao xuyến.
Cái gì đến ắt sẽ đến, không nóng vội, tình duyên cũng vậy. Tình yêu đôi lứa như trái cây đến độ chín mọng, ngọt, thơm và chỉ đến khi đó, thì…
…“ Nụ hôn em trao tôi
Món quà cao quý ấy
Đôi ta khi quyện lại
Cả đất trời ngất ngây”
(Tìm lại nụ hôn)
Câu thơ thật lãng mạn đến thế là cùng, gợi cho ta liên tưởng tới những câu ca trong ca khúc “Mùa xuân bên cửa sổ” của cố nhạc sĩ Xuân Hồng  “đường phố ơi hãy yên lặng để hai người hôn nhau”.
Khi bước tới ngưỡng cửa tình yêu đôi lứa, mối tình đầu là mối tình đẹp nhấ, nếu mối tình đầu không suôn sẻ, tan vỡ thì cả hai đau đớn lòng, buồn chán dến nỗi:
… “ Chia tay em nhé chiều nay
Lá thu xao xác rụng đầy đường quê
Giọt buồn vương mãi tóc thề
Giọt thương vời vợi lòng tê tái lòng”
(Đôi ngả)
Tình yêu đổ vỡ, nhiều người vẫn lầm tưởng cho rằng hình dáng người yêu cùng những kỷ niệm xưa đã nhạt phai theo năm tháng và nay bất chợt gặp lại người yêu cũ thì cả hai sững sờ và những kỷ niệm xưa lại trỗi dậy trong lòng, một thoáng buồn tái tê.
…“ Một sớm ban mai tôi gặp em
Trên dòng đời bon chen vất vả
Em nhìn tôi như người xa lạ
Ngày qua mau nắng cũng nhạt nhòa ”
(Hương xưa)
Tình yêu đôi lứa không phải là một thứ hàng hóa đem ra mặc cả, trao đổi, mua bán như mọi hàng hóa khác. Trên thế gian này không thể có thứ gì để đem ra so sánh với thứ tình cảm đặc biệt lãng mạn – tình yêu đôi lứa. Nợ ai cái gì dù khó khăn mấy cũng trả, còn nợ duyên thì dù cố gắng cả cuộc đời cũng không trả được.
“ Cuộc đời biết mấy long đong
Không vay mà nợ khiến lòng ngổn ngang
Bao giờ sông rộng một gang
Dải yếm em bắc tôi sang trả người”
(Nợ duyên)
Tập thơ “Màu hoa nhớ” dày 180 trang, 115 bài thơ với nhiều chủ đề khác nhau và 2 ca khúc phổ thơ của nhà thơ Yên Thái được in trên giấy tốt, trình bày đẹp đã ra mắt bạn đọc. Tôi tin rằng sau khi đọc xong tập thơ bạn đọc thấy trong mỗi bài thơ đều mang đậm tính nhân văn sâu sắc, không chỉ ca ngợi mà còn phê phán cái xấu, cái ác như các bài: Tình hờ, Màu nhân thế, Rỗi hơi… . Thơ của anh đã góp phần hướng chúng ta vươn tới chân – thiện – mỹ.
Nhà thơ Yên Thái sắp sang tuổi “ xưa nay hiếm” ở độ tuổi này lẽ ra anh có nhiều thời gian để cùng vui chơi với con cháu, nhưng  anh còn duyên nợ với thơ, với đời nhiều lắm. Tôi nguyện chúc anh chị dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc và mong anh tiếp tục sáng tác thơ hay hơn nữa. Tôi và bạn đọc đang chờ đón các bài thơ mới của anh.
Hà Nội, ngày 10/7/2010
ĐỖ SƠN HÀ
Bài đã đăng báo Người cao tuổi cuối tuần ngày 24/7/2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét