Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Chuyện lạ từ quả trứng

(ANTĐ) – Từ trước đến nay việc dựng đứng quả trứng trên mặt phẳng vốn được xem là vô cùng khó khăn và rất ít người làm được bởi mặt chân đế của đầu quả trứng quá nhỏ khiến cho lực ma sát không đủ lớn để giữ đứng được quả trứng. Vì thế một số người khi dựng đứng được trứng đã tự nhận mình là có khả năng đặc biệt, có năng lượng siêu nhiên với sự trợ giúp của thế lực vô hình như các âm hồn, thần thánh, vũ trụ, người ngoài hành tinh…. Vài người trong số họ đã lợi dụng sự cả tin của người dân để trục lợi dưới nhiều hình thức khác nhau khi dựng đứng quả trứng để chiếm lòng tin của người khác khi được nhờ  tìm mộ, chữa bệnh, gọi hồn, bốc bát hương, lên đồng…
Ông Đỗ Sơn Hà dựng quả trứng đứng được trên mặt phẳng nghiêng 15 độ
Một ngày giữa tháng 10, mưa lất phất, chúng tôi tìm đến nhà ông Đỗ Sơn Hà ở số 30, tổ 67, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ông Hà tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ) và từng là giáo viên dạy Toán, Hiệu trưởng trường cấp III tại Hải Dương nhiều năm trước, khi về hưu ở cương vị chuyên viên của Vụ Tổ chức phi Chính phủ (Bộ Nội vụ). Ông cũng là nhạc sỹ với hàng trăm bài hát đã sáng tác, được phát trên sóng phát thanh của Đài tiếng nói Việt Nam, trong đó có hai ca khúc được tuyển chọn và in trong tuyển tập 1000 ca khúc về Thăng Long – Hà Nội. Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ, sau khi biết chúng tôi muốn tận mắt chứng kiến khả năng của mình, ông vui vẻ vào nhà tắm tháo chiếc gương to đang dùng trong đó ra kê nghiêng 15 độ trên mặt bàn uống nước.
Ông bảo chúng tôi kiểm tra kỹ mọi góc độ của gương để chứng thực không có keo dính hay xảo thuật gì rồi tiếp nhận quả trứng gà sống do chúng tôi mua ngẫu nhiên ngoài chợ trên đường đến nhà ông. Với sự chứng kiến của chúng tôi và hàng xóm, ông Hà tĩnh tâm, tập trung cầm quả trứng và bắt đầu thao tác đặt lên gương. Chúng tôi hồi hộp theo dõi từng động tác của ông một cách chăm chú. Tôi nhìn đồng hồ, ba phút trôi qua, ông Hà đang tập trung cao độ vào từng động tác nhỏ trên mười đầu ngón tay. Khi kim giây trên đồng hồ của  tôi chỉ tròn bốn phút, mọi người cười ồ, còn chúng tôi như không tin vào mắt mình khi thấy ông Hà khẽ buông tay và quả trứng đã đứng thẳng trên mặt gương nghiêng 15 độ. Một lúc sau, ông lại tiếp nhận quả trứng vịt khác đã luộc chín do chúng tôi chuẩn bị. Lần này thì thao tác dựng trứng kéo dài lâu hơn và đến phút thứ sáu kết quả vẫn cho thấy rằng sự thực ông có thể dựng đứng được quả trứng, dù là trứng đã luộc trên gương nghiêng. Ông Hà tiếp tục dùng chân tác động vào chân bàn để tạo rung động nhẹ trên gương nhưng quả trứng vẫn có thể đứng vững như càng xác thực thêm.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hà cho biết trứng có ba loại: Trứng sống, trứng đã luộc và trứng lộn, việc giải thích khoa học về việc dựng đứng trứng cần chia theo ba loại này. Đối với trứng lộn thì lòng đỏ, lòng trắng đã biến thành con và có nước cùng không khí do vậy chuyển động Braonơ chỉ xảy ra đối với phần nước và không khí ấy. Đối với trứng đã luộc thì lòng đỏ và lòng trắng đã chuyển sang dạng rắn và có khoảng không khí nhỏ nhưng khoảng khí này không tinh khiết mà chứa một số vi chất của trứng tan vào trong quá trình luộc nên trọng lượng đã thay đổi và chuyển động Braonơ chỉ xảy ra đối với khoảng khí đó chứ không phải toàn bộ quả trứng. Đối với trứng sống thì bên trong có lòng đỏ và lòng trắng ở dạng chất lỏng sệt cùng khoảng không khí để duy trì sự sống cho phôi.
Do ở dạng chất lỏng nên cả phần trong của trứng đều chịu sự chuyển động Braonơ, do vậy có thể điều chỉnh trọng tâm quả trứng nằm trên trục đi qua điểm tiếp xúc giữa quả trứng với mặt kính hoặc gương; trục tâm quả trứng có phương vuông góc và chiều hướng vào tâm trái đất. Ông Hà giải thích kỹ thêm về thao tác. Khi đặt bất kỳ loại trứng nào trên mặt phẳng nằm ngang thì trọng tâm trứng phải nằm trên trục thẳng đứng vuông góc với mặt phẳng ngang, có phương hướng về tâm trái đất và phải đi qua điểm tiếp xúc giữa quả trứng với mặt chân đế. Nếu mặt phẳng nghiêng 15 độ thì khi thao tác phải đặt trứng sao cho trục quả trứng vuông góc với mặt phẳng ngang và tạo với đường vuông góc của mặt tấm kính nghiêng tại điểm tiếp xúc một góc đúng bằng góc nghiêng của mặt tấm gương theo định lý “góc có cạnh tương ứng vuông góc thì bằng nhau” nên người xem dễ thấy quả trứng nghiêng so với mặt kính nghiêng. Việc dựng trứng luộc và trứng lộn khó hơn đối với trứng sống do chuyển động Braonơ không xảy ra với toàn bộ phần trong quả trứng. Hiện tượng này trong vật lý gọi là cân bằng phiếm định (nghĩa là rất khó xác định).
Theo ông Hà, ông không phải là người có khả năng đặc biệt hoặc được thần thánh nào giúp sức mà ông đã chịu khó tìm hiểu và nghiên cứu dựa trên các nguyên lý khoa học của Toán học và Vật lý, cộng với sự kiên trì nên đã dựng được trứng trên mặt phẳng nghiêng và tìm ra cách lý giải khoa học một cách sát thực và dễ hiểu. Nếu người nào hiểu rõ về các giải thích khoa học và kiên trì làm theo như vậy sẽ làm được. Vì vậy, người dân không nên tin vào các cách lý giải mang tính huyền bí, mê tín dị đoan thần thánh hóa hoặc tiền mất, tật mang khi bị một số người lợi dụng để trục lợi trước một hiện tượng và khả năng thực hiện bình thường dưới ánh sáng khoa học.
(Báo An ninh Thủ đô cuối tuần số 302 ngày 24/10/2010 – Tác giả; Hoàng Đoàn – Tú Oanh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét