Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

DỰNG ĐỨNG TRỨNG TƯƠI DỄ HƠN

Sau khi Bee.net.vn đăng tải những ý kiến của các nhà khoa học về hiện tượng quả trứng đứng, ông Đỗ Sơn Hà (trú  tại 30, tổ 67, phường Tương Mai, Hoàng Mai, Hà  Nội) cùng một số bạn đọc ở Lâm Đồng đã viết thư đến tòa soạn trao đổi thêm về cách dựng trứng. Dưới đây chúng tôi xin trích đăng những ý kiến trên.
Trong ngày 30/8 và sáng ngày 31/8/2010, tôi đã 9 lần thực hiện thành công dựng đứng quả trứng (tươi, luộc và trứng lộn) cân bằng trên mặt kính, gương nghiêng khoảng 150. Tôi hướng 2 quạt cây chạy với tốc độ cao, âm lượng ti vi phát hết cỡ vào quả trứng nhưng thấy nó vẫn cân bằng trên mặt kính để nghiêng.


ảnh một số nhà ngoại cảm dựng trứng trên gương
Theo tôi, quả trứng tươi bên trong gồm lòng trắng, lòng đỏ chứa không khí để duy trì sự sống cho phôi khi ấp trứng. Vì là chất lỏng, khí nên cả quả trứng có sự chuyển động Braonơ, điều này giúp ta điều chỉnh để trọng tâm quả trứng nằm trên trục đi qua điểm tiếp xúc giữa quả trứng với mặt kính, gương; Trục tâm quả trứng có phương vuông góc và chiều hướng vào tâm Trái Đất.
Quả trứng luộc, lòng đỏ và lòng trắng trứng đã chuyển sang trạng thái rắn, tạo thành khoảng khí. Do khoảng khí không tinh khiết như khi trứng sống mà chứa một số vi chất của trứng nên trọng lượng đã thay đổi và sự chuyển động Braonơ chỉ xảy ra đối với khoảng khí đó, chứ không xảy ra toàn bộ quả trứng luộc.
Quả trứng lộn thì lòng đỏ, lòng trắng trứng đã biến thành con và có chút nước, khoảng khí. Sự chuyển động Braonơ chỉ xảy ra đối với nước và khoảng khí trong trứng lộn.
Việc đặt đứng quả trứng (tươi, luộc, trứng lộn) trên mặt phẳng ngang (kính hay gương) thì trọng tâm quả trứng nằm trên trục thẳng đứng vuông với mặt phẳng ngang, có phương chiều hướng về tâm Trái Đất và phải đi qua điểm tiếp xúc quả trứng với mặt chân đế.
Đặt quả trứng trên mặt kính nghiêng 150 (góc lớn hơn 150 không dựng đứng trứng được, góc nhỏ hơn 150 dễ làm hơn). Nếu dựng quả trứng mà trục quả trứng vuông góc với mặt kính nghiêng, trọng tâm quả trứng không rơi vào điểm tiếp xúc giữa quả trứng với mặt kính. Do đó, không dựng được.
Muốn dựng quả trứng đứng trên kính nghiêng ta phải đặt quả trứng sao cho trục quả trứng vuông góc với mặt phẳng ngang và tạo với đường vuông góc của mặt kính nghiêng tại điểm tiếp xúc một góc đúng bằng góc nghiêng tấm kính (định lý góc có cạnh tương ứng vuông góc thì bằng nhau).
Nếu xác định góc hợp bởi trục thẳng đứng quả trứng với đường vuông góc mặt kính nghiêng bằng đúng độ nghiêng của mặt kính thì quả trứng đứng trên mặt phẳng nghiêng. Vì thế, ta cảm thấy quả trứng nghiêng với mặt kính nghiêng. Việc dựng đứng đối với trứng tươi dễ hơn đối với quả trứng luộc và trứng lộn.
PV
( báo Khoa học và Đời sống ra ngày 13/9/2010)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét