Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Câu chuyện về bức ảnh dài kỉ lục

(1/6 bức ảnh "Thị xã Hải Dương trước ngày lên thành phố". Thời gian chụp
15 giờ ngày 23/10/1997, chụp về hướng  Tây)
Đó là tấm ảnh “Thị xã Hải Dương trước ngày lên thành phố” dài 3m, rộng 40cm của tác giả Đỗ Sơn Hà. Tấm ảnh có không gian rộng, bao trùm toàn cảnh thị xã Hải Dương. Tác phẩm được trình bày liền mạch 3m trên một tấm giấy ảnh. Riêng tìm được nơi có thể đáp ứng được giấy ảnh và máy tráng ảnh có thể thực hiện được tác phẩm cũng là cả một vấn đề. Tác giả sáng tác năm 1997 nhưng phải đợi đến năm 2004 mới có công nghệ in phù hợp với kích thước tác phẩm như mong muốn.


Xung quanh việc thực hiện tác phẩm còn khá nhiều chuyện thú vị. Ý tưởng sáng tác tấm ảnh độc đáo này được ấp ủ từ lâu. Trước khi chuyển về Hà Nội công tác, Đỗ Sơn Hà gắn bó với mảnh đất Hải Dương, chứng kiến những thăng trầm của thị xã đồng bằng Bắc Bộ này. Chính vì vậy, ông vui mừng trước sự “thay da đổi thịt” của thị xã. Năm 1997, Chính phủ quyết định nâng cấp thị xã lên thành phố thuộc đô thị loại 3. Và để ghi lại dấu ấn chuyển giao có tính chất lịch sử của Hải Dương, Đỗ Sơn Hà đã có ý định phải thực hiện bằng được tác phẩm có ý nghĩa này.

Khi cả Hải Dương đang rộn rã, háo hức với những công việc cuối cùng trước ngày “lên đời” thành phố thì Đỗ Sơn Hà lại lủi thủi xách chiếc máy ảnh cũ hiệu Canon QL, ống kính 5,8mm, trị giá chưa tới 2 triệu đồng, một mình leo lên độ cao tới 42m trên một cột truyền phát tín hiệu. Nhưng đấy chưa phải độ cao thực mà Đỗ Sơn Hà ưng ý. Đỗ Sơn Hà đã phải toát mồ hôi…vác cây giang dài gần chục mét lên theo, rồi dùng dây buộc máy ảnh lên ngọn giang và bằng những “bí quyết” riêng từ từ “nháy máy” ở các góc độ khác nhau. Cuối cùng trong đống phim, ông chọn ra 6 tấm ảnh tiêu biểu nhất ở các góc, tới lúc này mới cần đến một chút kĩ xảo để ghép những tấm ảnh này liền mạch và rửa “đề mô” một tấm khổ nhỏ.

Tác phẩm hoàn thiện ra đời với chi phí không nhỏ: 8 triệu đồng. Đấy chỉ là kinh phí để tráng rửa ảnh chứ hoàn toàn chưa kể tới tiền phim cùng công sức sáng tạo nghệ thuật rất đắt nhưng mang lại nhiều niềm vui cho tác giả. Nhạc sĩ Trần Hoàn đã gọi tác phẩm này là kiệt tác! Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến (Phó Chủ tịch Hội nhiếp ảnh Việt Nam) thì tâm đắc “Chúng tôi phải mời ông vào làm hội viên danh dự của hội ngay thôi!”…Tác phẩm đã được trích in trong tập “Hải Dương kính chào quý khách” nhân dịp Sea Games 22 do Sở Du lịch Hải Dương cùng NXB Thông tấn phát hành. Dù chỉ trích đăng một phần nhưng nó cũng kéo dài trọn 2 trang sách. Chỉ có điều đáng tiếc là những người làm sách đã “quên” không xin phép tác giả, không đề tên tác giả và đã chỉnh sửa đôi chút về màu sắc. Tuy nhiên, sau đó NXB Thông tấn cũng đã có lời xin lỗi. Nhưng điều làm ông vui và quan tâm nhất là tác nhất là tác phẩm đã được công chúng đón nhận.

Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh khẳng định “Thị xã Hải Dương trước ngày lên thành phố” là bức ảnh dài kỉ lục của nhiếp ảnh Việt Nam.
Nguyễn Quang Long
(Báo Kinh tế Hợp tác, số 25 +26. Ngày 23/6 - 6/7/2005)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét